Thương tiếc Elbaz

Trở lại sau 5 năm vắng bóng với bộ sưu tập tại AZ Factory thuộc khuôn khổ mùa mốt Haute Couture Xuân - Hè 2021, nhưng chưa cảm nhận hết những lời khen ngợi, nhà thiết kế (NTK) tài năng Alber Elbaz (trong ảnh) đã đột ngột qua đời ở tuổi 59 tại Paris (Pháp) do biến chứng bởi dịch Covid-19.

Thương tiếc Elbaz

Thế giới thời trang lại một lần nữa chứng kiến sự ra đi đột ngột của một trong những tượng đài đình đám vì dịch Covid-19. Sinh thời, NTK người Israel luôn được ngành công nghiệp thời trang yêu mến và tôn trọng vì những sáng tạo nữ tính, cũng như niềm đam mê mãnh liệt trong việc tạo ra phong cách thanh tao thông qua các bộ trang phục.

Alber Elbaz là người có công đưa thương hiệu Lanvin (Pháp) tỏa sáng trên bản đồ thời trang thế giới và là nhà sáng lập thương hiệu AZ Factory. Là cái tên huyền thoại gắn liền với thành công của Lanvin, Alber Elbaz đã phát triển thương hiệu này từ 15 cửa hàng bán lẻ trở thành ngôi nhà thời trang toàn cầu. Trong 14 năm làm Giám đốc sáng tạo cho Lanvin, Elbaz đã dày công khôi phục vẻ quyến rũ của thương hiệu thời trang cao cấp lâu đời nhất nước Pháp, bằng cách thổi vào những mẫu thiết kế cổ điển những sắc mầu tươi tắn, quyến rũ và thoải mái, phù hợp với cả ngôi sao lẫn khách hàng. Các thiết kế của ông được ưa thích vì hiện đại và nổi bật trong thời đại mới. Tuy nhiên, trong đà phát triển ấy, sự bất đồng quan điểm giữa chủ sở hữu thương hiệu đã khiến Elbaz ra đi. Và sau sự ra đi này, thương hiệu Lanvin dần xuống dốc và lao vào cuộc khủng hoảng trong những năm gần đây.

Rời Lanvin, tin tức về Elbaz cũng ít dần mặc cho những lời đồn đoán ông sẽ đặt chân vào những ngôi nhà thời trang hàng đầu như Dior hay Saint Laurent. Thậm chí, còn có tin đồn Elbaz sẽ kế thừa cương vị của Karl Lagerfeld tại Chanel. Tuy nhiên, NTK đã chọn con đường du lịch, giảng dạy và chỉ hợp tác ra mắt BST cùng thương hiệu LeSportSac và Tod. Alber Elbaz từng chia sẻ, ngành công nghiệp thời trang đang dần thay đổi bởi internet và mạng xã hội, nên ông dành thời gian nghỉ ngơi để tái sinh sự sáng tạo. Sau 5 năm, dự án AZ Factory ra đời khi Alber Elbaz quyết định hợp tác cùng tập đoàn thời trang đình đám Richemont (Thụy Sĩ).

Không chỉ là sự tiếc thương, điều giới mộ điệu quan tâm hơn lúc này là việc “cha đẻ” của một thương hiệu còn quá non trẻ như AZ Factory đã không còn, liệu có phải là chương cuối khép lại hành trình sáng tạo của Elbaz hay sẽ tiếp tục được viết tiếp bởi một ai khác?