Thương hiệu 200 năm tuổi phá sản

HOÀNG ANH
Thứ Ba, 21-07-2020, 15:22

Không thể cầm cự trước “sự tàn phá” của đại dịch Covid-19, Brooks Brothers, một trong những thương hiệu thời trang cao cấp lâu đời và uy tín nhất nước Mỹ mới đây đã phải nộp đơn xin phá sản.

Theo Bloomberg, đại dịch Covid-19 đã khiến nước Mỹ phải chứng kiến “làn sóng” phá sản lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vào năm 2008. Với Brooks Brothers, chi phí thuê mặt bằng trở thành gánh nặng của hãng, trong khi doanh số bán hàng vốn đã sụt giảm từ năm ngoái, khiến tình hình ngày càng trở nên tồi tệ. Tháng trước, hãng cho biết, có thể sẽ phải đóng cửa ba nhà máy tại Mỹ do làm ăn “bết bát”. Doanh số của 250 cửa hàng ở Bắc Mỹ đã giảm 60% trong quý tài chính kết thúc vào ngày 2-5. Mặc dù đã nhận được khoản vay 20 triệu USD từ Chính phủ Mỹ, song khoản tiền này cũng không thể cứu vãn được tình hình.

Brook Brothers ra đời vào năm 1818 với cửa hàng đầu tiên tại thành phố New York. Sản phẩm đặc trưng của hãng là những chiếc áo sơ-mi hai nút ở cổ và những bộ vest sọc sang trọng dành cho quý ông. Tờ The New York Times cho biết, trong suốt khoảng 200 năm kinh doanh, thương hiệu này từng phục vụ 40 đời Tổng thống Mỹ cũng như chuyên may đo trang phục cho giới tài phiệt Phố Wall. Tuy nhiên, như nhiều đại gia bán lẻ nộp đơn xin phá sản trước đó, Brooks Brothers cũng không thể chống đỡ nổi “cơn bão” Covid-19. Thống kê cho thấy, dịch bệnh đã khiến nhu cầu quần áo, đặc biệt là những bộ vest sang trọng trở nên “ế” hàng. Nhiều lãnh đạo các tập đoàn buộc phải làm việc ở nhà đã chọn cho mình những trang phục tiện lợi, mang đến sự thoải mái. Nhưng, dịch bệnh không phải là lý do duy nhất khiến thương hiệu hơn 200 tuổi này “gục ngã”. “Họ thất bại vì quá bảo thủ và không chịu thích ứng với những xu hướng mới. Hay nói đúng hơn, họ là “nạn nhân” của hành vi tiêu dùng thay đổi, khi các giám đốc ngày nay đã bớt “bó mình” trong những bộ vest chỉnh tề mà chọn trang phục thoải mái và gần gũi hơn”, tờ The New York Times phân tích.

Giới chuyên môn nhận định, Brooks Brothers không phải là cái tên cuối cùng trong ngành thời trang Mỹ đệ đơn xin phá sản. Theo báo cáo mới công bố của Global Data Retail, doanh số quần áo trang phục lịch sự (công sở và kinh doanh) đang giảm đến 74% trong khoảng thời gian từ tháng 4-6 và xu thế này sẽ còn tiếp tục trong năm 2020, sang cả năm 2021. 

.