Thực phẩm đẩy lùi lão hóa

Khi có tuổi, các tế bào ngừng việc phát triển và chuyển dần sang giai đoạn già hóa, chất collagen tự nhiên trong cơ thể từ đó dần ít đi, da kém săn chắc và xuất hiện tàn nhang, đồi mồi, nám, nếp nhăn ở đuôi mắt, khóe miệng, trán… Ngoài việc chống nắng, ngủ đủ giấc, thường xuyên tập thể dục thì một số loại thực phẩm dễ tìm cũng góp phần đẩy lùi lão hóa do yếu tố bên ngoài.

Thực phẩm đẩy lùi lão hóa

Cam, chanh: Chứa đến 85% lượng vitamin C cần thiết hằng ngày. Khoa học đã chứng minh vitamin C có khả năng chống cảm lạnh vì loại vitamin này có tác dụng chống oxy hóa giúp cơ thể chống lại bệnh tật và các gốc tự do gây hại cho da. Ngược lại, thiếu vitamin C sẽ gây ra bệnh scurvy, có thể dẫn tới sự hình thành khiếm khuyết collagen và mô liên kết, gây ra những vết thâm tím, chảy máu chân răng, xuất hiện đốm đỏ trên da, đau khớp và khiến các vết thương khó lành.

Hạt hướng dương: Chứa đồng, vitamin B1, mangan, selen, phốt pho, magiê, vitamin E, B6, folate và niacin. Kết quả nghiên cứu cho thấy, vitamin E có thể bảo vệ cả màng tế bào động vật và thực vật khỏi tác hại của ánh sáng, do vậy cũng có khả năng bảo vệ mắt và da con người khỏi tác hại của ánh mặt trời.

Cà-rốt: Chứa nhiều loại vitamin, trong đó có beta carotene là một chất có công dụng làm sạch những nguyên tử oxy tự do dư thừa hình thành khi da bị phá hủy bởi tia cực tím, khiến da bị lão hóa, nhăn nhúm, thô ráp, xù xì, không khỏe mạnh. Bổ sung beta carotene sẽ bảo vệ da chống lại sự cháy nắng.

Trứng: Trong trứng có chứa vitamin D. Nghiên cứu cho thấy, sự thiếu hụt loại vitamin này có mối liên hệ đáng kể với các rối loạn như ung thư da, bệnh vảy nến và bệnh da vảy cá, cũng như các rối loạn da tự miễn dịch như bạch biến, rối loạn phồng rộp, xơ cứng bì và bệnh lupus ban đỏ hệ thống. Ngoài ra, viêm da dị ứng, mụn trứng cá, rụng tóc, nhiễm trùng và viêm da do ánh sáng cũng được ghi nhận là có liên quan việc thiếu vitamin D. Nếu không có nhiều cơ hội ra ngoài trời thì mỗi người nên lưu ý đến việc ăn thêm trứng.

Các loại quả mọng: Dâu tây, mâm xôi, việt quất... chứa polyphenol, chất bảo vệ thực vật chống lại tia UV và chống oxy hóa tự nhiên, giúp da mềm mịn và tươi trẻ. Ngoài ra, chúng còn chứa một số chất bổ dưỡng khác như vitamin C, chất xơ, vitamin K, vitamin A...