Thích nghi với khó khăn

Dịch bệnh đã tạo ra những bức tường chắn vô hình khiến ngành công nghiệp thời trang lao đao. Nhưng thời trang vẫn phải tiếp diễn, tuần lễ thời trang vẫn phải diễn ra, những bộ sưu tập (BST) vẫn sẽ được giới thiệu với công chúng theo nhiều cách khác nhau. 

Thích nghi với khó khăn

Cứ đều đặn sáu tháng, tuần lễ thời trang cho mùa mới lại diễn ra ở các kinh đô thời trang nhưng hai năm trở lại đây, dịch Covid-19 đã khiến những tuần lễ thời trang từ sôi động bỗng trở nên ảm đạm. Theo thống kê của Vogue, trong quý I - 2020, danh sách các thương hiệu, sự kiện tầm cỡ đã phải gánh chịu những tổn thất như nặng thì phá sản, nhẹ thì doanh số sụt giảm ngày một kéo dài. Để tồn tại, ngành thời trang phải học cách thích nghi với khó khăn. Vài thương hiệu tuy vẫn chọn cách trình diễn truyền thống nhưng bảo đảm khoảng cách an toàn cho khách mời (Dolce&Gabbana, Jacquemus). Áp dụng những phát minh công nghệ mới như AR, VR cho các buổi trình diễn hoặc ghi hình một show diễn không người xem (Giorgio Armani, Prada). Số khác như Balenciaga thì chọn cách giới thiệu BST mới thông qua trò chơi điện tử. Tất nhiên, đó chỉ là những giải pháp tạm thời.

Thay vì trình diễn trực tiếp trên sàn diễn có khán giả, một số thương hiệu lại tung ra những bộ lookbook (ảnh thời trang) đẹp như ảnh tạp chí, đi kèm là những đoạn phim ngắn theo hướng kể chuyện. Lookbook lúc này không chỉ là lựa chọn tối ưu của những thương hiệu trẻ độc lập cần tiết kiệm chi phí mà còn với cả những thương hiệu hàng đầu. Dior làm lookbook đi kèm phim ngắn thời trang cho BST Haute Couture Xuân - Hè 2021 (trong ảnh). Với Saint Laurent, tách khỏi lịch diễn chung của tuần lễ thời trang, thương hiệu Pháp này đã ghi lại buổi trình diễn không người xem tại một sa mạc bí ẩn bên cạnh lookbook được tung ra cách đó không lâu, khiến nhiều người thích thú.

Dịch bệnh và lệnh giãn cách khiến mong muốn được tận mắt nhìn ngắm những bộ trang phục, những người mẫu sải bước trên sàn catwalk ngày một khó khăn. Nhưng thời trang buộc phải tiến hóa. Giới bình luận thời trang cho rằng, những nỗ lực thay đổi để ứng phó với tình thế của ngày hôm nay cũng có thể trở thành giải pháp cho hướng đi bền vững trong tương lai. Rất có thể hậu dịch bệnh, các tuần lễ thời trang sẽ trở lại và “lợi hại hơn xưa”, kèm theo đó là sự đa dạng về phương thức vận hành cũng như cách giới thiệu sản phẩm.