Sản xuất thời trang xa xỉ cho trẻ em

Cách đây hai thập kỷ, những đứa trẻ lớn lên vẫn quen mặc đồ may sẵn giá rẻ, còn những món đồ đẹp chỉ được mua sắm vào dịp đặc biệt. Nhưng mọi thứ đã thay đổi. Giờ không chỉ người lớn mới khoác lên mình những bộ trang phục đắt tiền mà nhiều trẻ nhỏ cũng được sử dụng những bộ quần áo đồ hiệu. Làn sóng sản xuất thời trang xa xỉ cho trẻ em đang khuynh đảo thế giới mốt, mở ra cơ hội kinh doanh mới cho các thương hiệu cao cấp.

Sản xuất thời trang xa xỉ cho trẻ em

Ra đời sớm nhất là Baby Dior rồi đến Ralph Lauren Kids nhưng phải sau năm 2000, trên thị trường mới xuất hiện một loạt các phiên bản đồ hiệu nhí từ các tên tuổi như Burberry, Fendi, Givenchy, Gucci và Dolce & Gabbana. Tuy nhiên, để thời trang xa xỉ trẻ em có được sự tăng trưởng vượt bậc phải nhờ công của mạng xã hội. Hình ảnh những bà mẹ nổi tiếng, các ngôi sao, gia đình Hoàng gia đi cạnh con mình xuất hiện nhan nhản trên truyền thông, mạng xã hội với trang phục đồ hiệu đồng bộ của mẹ - con, bố - con khiến giới mộ điệu phát cuồng, đã hình thành nên xu hướng diện đồ cặp đôi.

Theo trang tin Bloomberg, thời trang đồ hiệu dành cho trẻ bùng nổ từ 5 năm qua, giúp các hãng thời trang xa xỉ thu về lợi nhuận không nhỏ. Thống kê cho thấy, Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore là khu vực phát triển thời trang đồ hiệu cho trẻ em mạnh mẽ nhất. Đặc biệt khi Trung Quốc đã kết thúc chính sách gia đình một con nên những gia đình giàu có càng thêm cơ hội sắm sửa, đầu tư đồ hiệu cho con em họ.

Ở phương diện kinh doanh, lý do để ngày càng nhiều hãng thời trang cao cấp nhảy vào lĩnh vực sản xuất quần áo cho trẻ em bởi đánh trúng tâm lý của các bà mẹ sành điệu, giàu có. Khi các bà mẹ đầu tư chăm chút cho trang phục, phụ kiện của mình, họ sẽ muốn con mình cũng phải “ton sur ton” với mẹ. Bloomberg ước tính, ngành công nghiệp này đang được định giá khoảng 200 tỷ USD và thị phần này đang trên đà tăng trưởng cao hơn nhiều so với thời trang cho người lớn.

Thực tế những món quần áo đắt tiền cho trẻ có số lần sử dụng rất ngắn bởi trẻ nhanh lớn. Chỉ những bà mẹ có túi tiền dư giả mới có thể mua cho con những bộ trang phục xa xỉ. Nhưng, ngay cả khi chỉ 1% khách hàng có nhu cầu với những món đồ đắt đỏ, các hãng thời trang vẫn khéo léo đẩy nó lên thành trào lưu, xu hướng mới để cả những bậc cha mẹ bình dân cũng phải chạy theo. Khảo sát của Bloomberg cho thấy, việc các bà mẹ chọn đồ cặp đôi phần nhiều chưa chắc đã là vì trẻ mà là tâm lý ưa thể hiện đẳng cấp của người lớn.