“Sân chơi” mới của thời trang

Từ những nhãn hàng cao cấp như Gucci, Saint Laurent, Bottega Veneta, Balenciaga cho đến những thương hiệu bình dân hơn như Michael Kors, Coach và Tory Burch đã quyết định bỏ qua Tuần lễ thời trang New York, Milan, Paris và chọn kỹ thuật số để giới thiệu các bộ sưu tập (BST) mới. Câu hỏi được đặt ra: Tương lai của việc tiếp thị sản phẩm sẽ như thế nào khi dịch Covid-19 kết thúc?

“Sân chơi” mới của thời trang

Trước khi thế giới xảy ra dịch bệnh, tuần lễ thời trang truyền thống vẫn luôn là sự kiện quan trọng, khai thác sự tập trung của những nhân vật quan trọng như các biên tập viên thời trang, người nổi tiếng, khách hàng thân thiết... Không chỉ là sự kiện đơn thuần, tuần lễ thời trang là cách để chuyển tải giá trị văn hóa cũng như cảm xúc của những giấc mơ thời trang, biến trang phục hiện hữu thành những khát khao mua sắm của nhiều người. Tuy nhiên, kể từ khi dịch Covid-19 làm gián đoạn các sự kiện, buộc những show diễn thời trang phải thực hiện trực tuyến, khái niệm kết hợp nhiều thương hiệu trong một tuần lễ thời trang đã không còn phù hợp.

Theo Business of Fashion, mặc dù các thương hiệu không tham dự tuần lễ thời trang, nhưng việc tính toán để quảng bá các BST mới một cách hiệu quả nhất đã và đang được nhiều thương hiệu lớn, nhỏ áp dụng kể từ khi mạng xã hội phổ biến rộng rãi. Cách đây nhiều năm, các thương hiệu có đủ tiềm lực đã nhận ra rằng họ có thể mở rộng phạm vi phủ sóng và kích hoạt các thị trường quan trọng trong khu vực bằng cách dàn dựng những chương trình trình diễn công phu không nằm trong lịch diễn thông thường. Trong khi đó, tuần lễ thời trang được xây dựng dựa trên khái niệm về các BST theo mùa dường như dần vô nghĩa trong thị trường thời trang ngày nay, nơi nhu cầu mở rộng toàn cầu và sở thích mua sắm đang bị ảnh hưởng bởi mạng xã hội.

Hiện, Gucci đã loại bỏ các BST theo cách truyền thống, chẳng còn Xuân - Hè, Thu - Đông mà quyết định tập trung vào hai sự kiện thời trang đặc trưng mùa Xuân và mùa Thu, cũng như tăng cường quảng bá 24/7 trên các phương tiện truyền thông số bằng đội ngũ người mẫu là các công nhân, thợ may “vườn nhà” (trong ảnh).

Liệu những tên tuổi lớn như Gucci hay Saint Laurent có trở lại tuần lễ thời trang? Các thương hiệu đều để ngỏ lựa chọn của họ, chỉ biết phần lớn hiện nay đang hào hứng chọn nền tảng kỹ thuật số làm “sân chơi” mới trong khi chờ đợi thế giới hết dịch bệnh.