Những thay đổi tạm thời

Đại dịch Covid-19 khiến nhiều người lúc này chỉ tập trung vào việc bảo vệ gia đình và bản thân phòng, chống nguy cơ lây nhiễm, chứ ít quan tâm, nghĩ đến chuyện ăn diện, làm đẹp. Với các hãng thời trang, đây là thời điểm tạm thời dừng sản xuất quần áo hay mỹ phẩm, tập trung sang các vật phẩm y tế như khẩu trang, quần áo bảo hộ, nước rửa tay để tồn tại qua mùa dịch bệnh.

Những thay đổi tạm thời

Theo một nghiên cứu mới công bố, gần 20% số doanh nghiệp nhỏ và vừa (trong đó có cả các doanh nghiệp về thời trang thế giới) có nguy cơ bị phá sản trong tháng 4 do không có đủ tiền để xoay xở. Một số “ông lớn” của ngành thời trang đã quyết định đóng cửa nhà máy. Chanel đóng nhà máy tại Pháp và Thụy Sĩ, Hermès đã đóng 42 cơ sở sản xuất tại Pháp, Gucci đóng sáu nhà máy, Armani cũng đóng các cửa hàng và nhà máy tại Italia. Hàng loạt thương hiệu thời trang, mỹ phẩm khác như Nike, Supreme, Ralph Lauren, Sephora, Glossier, Kiehl’s, Uniqlo… cũng buộc phải sử dụng các biện pháp tương tự. Vì vậy, việc chuyển hướng sản xuất những vật phẩm y tế không chỉ là hành động vì cộng đồng mà còn là giải pháp giúp các hãng thời trang, mỹ phẩm “sống sót” trong giai đoạn này.

Theo Elle, hãng thời trang Prada hiện sản xuất 10 nghìn khẩu trang và 10 nghìn quần áo y tế mỗi ngày cho các bệnh viện tại Italia. Tại Pháp, Gucci đang sản xuất 1,1 triệu khẩu trang phẫu thuật và 55 nghìn đồ bảo hộ. LVMH, tập đoàn sở hữu các thương hiệu Dior, Givenchy và Louis Vuitton đã chuyển đổi tất cả các cơ sở sản xuất mỹ phẩm, sản phẩm làm đẹp và nước hoa thành sản xuất nước khử trùng để tặng miễn phí cho các bệnh viện ở Pháp. Burberry, nhà mốt Anh biến nhà máy ở Yorkshire (nơi thường sản xuất áo khoác) thành nơi sản xuất áo y tế và khẩu trang. Tại Mỹ, Ralph Lauren sẽ sản xuất 25 nghìn áo khoác và 250 nghìn khẩu trang. Inditex, nhà bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới, với thương hiệu Zara và Bershka, đã lên kế hoạch sản xuất đồ dùng trong bệnh viện cho các nhân viên y tế và bệnh nhân tại Tây Ban Nha.

Việc chuyển đổi mô hình sản xuất của các tập đoàn thời trang lớn trên thế giới phần nào giải quyết được tình trạng thiếu hụt lượng lớn trang thiết bị bảo hộ y tế tại các điểm nóng của dịch Covid-19. Nghĩa cử tốt đẹp này nhanh chóng nhận được nhiều lời khen. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách thực tế, đây cũng là cách duy nhất giúp họ vượt qua giai đoạn khủng hoảng khi doanh thu sụt giảm nghiêm trọng kể từ đầu mùa dịch.