“Nhà mới” của Tiffany

Từng đề nghị mua lại thương hiệu vào tháng 10 và bị từ chối. Nhưng chỉ sau một tháng, hai bên đã bắt tay. Vừa qua, Tập đoàn LVMH (Pháp) cho biết đã nhanh chóng hoàn tất thủ tục để mua lại thương hiệu nữ trang đình đám Tiffany & Co. của Mỹ với giá 16 tỷ USD.

“Nhà mới” của Tiffany

Đưa mức giá ban đầu là 14,5 tỷ USD, song, ban giám đốc Tiffany từ chối. Họ cho rằng giá trị thật của Tiffany cao hơn rất nhiều. Nhưng ngày 25-11 vừa qua, mức giá cuối cùng đã được “chốt”. Con số này cao hơn mức đề nghị ban đầu nhưng thấp hơn so ước tính 19 tỷ USD từ các công ty tư vấn đầu tư tài chính.

LVMH, viết tắt cho Louis Vuitton-Moet Chandon, là một trong những tập đoàn thời trang xa xỉ lớn nhất thế giới. Hiện họ đang sở hữu 75 thương hiệu trong các mảng thời trang, làm đẹp, du lịch và ẩm thực cao cấp. Từ Christian Dior, đến Kenzo, Dom Pérignon, Veuve Clicquot và Sephora. Năm ngoái, doanh thu tập đoàn đạt mức 51,9 tỷ USD.

Tuy nhiên, nữ trang và đồng hồ xa xỉ là thị trường duy nhất mà LVMH chưa phải cái tên đứng đầu. Hiện tại, dẫn đầu thị trường này là thương hiệu Cartier, trực thuộc tập đoàn Richemont đến từ Thụy Sĩ. Việc tiếp nhận Tiffany & Co. ngay lập tức giúp mở rộng thị trường cho mảng đồng hồ và trang sức của tập đoàn LVMH. Đây cũng là thương vụ mua bán và sáp nhập lớn nhất của LVMH dưới thời quản lý của tỷ phú Bernard Arnault. Phát biểu sau khi hoàn tất thương vụ, người đàn ông giàu nhất châu Âu cho biết: “Chúng tôi tự hào khi Tiffany tham gia cùng các thương hiệu nổi bật của LVMH. Sứ mệnh của chúng tôi là bảo đảm thương hiệu nữ trang này trở thành cái tên trường tồn trong hàng trăm năm tới”.

Tiffany & Co. là thương hiệu nữ trang xa xỉ xuất xứ từ New York. Gần đây, doanh thu tại Tiffany gặp nhiều khó khăn khi đồng USD tăng trưởng mạnh và khách du lịch hạn chế đến Mỹ mua sắm. Chưa kể, bạo động và khủng hoảng kinh tế tại Hồng Công (Trung Quốc), thị trường nữ trang lớn thứ tư toàn cầu đang tiếp tục làm hạn chế doanh số của Tiffany nói chung. Việc LVMH mua lại Tiffany cho thấy hai xu hướng: Lĩnh vực xa xỉ đang trên đà chiến thắng bền vững và chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, và sáp nhập là cách để trở nên lớn mạnh hơn. Một phần trong kế hoạch của Arnault sẽ làm với Tiffany là mở rộng đến các thị trường tiềm năng chưa được khai thác, đặc biệt là ở châu Âu và Trung Quốc.