Một dự án nhân văn

Hãng bán lẻ thời trang đến từ Nhật Bản Uniqlo đã chính thức kích hoạt dự án quyên góp quần áo cũ có tên “RE.Uniqlo” tại Việt Nam. Theo đó, những người nghèo sẽ được trao tặng những bộ quần áo chính hãng sau khi những sản phẩm quyên góp này được giặt sạch, phân loại theo mùa, giới tính và kích cỡ.

Một dự án nhân văn

Đây là chương trình được phát triển dựa trên sáng kiến tái chế toàn bộ sản phẩm mà Uniqlo đã khởi động từ năm 2006, với mục tiêu thu thập trang phục đã qua sử dụng từ khách hàng để gửi tặng những người tị nạn hay những đối tượng có nhu cầu, cũng như thúc đẩy việc tái chế từ sản phẩm này sang sản phẩm khác. Đây là bước tiến mới của Uniqlo trong hành trình kiến tạo lợi ích cho môi trường, cộng đồng địa phương thông qua việc ngăn chặn các nguồn lực giá trị không bị thải bỏ.

Đại diện Uniqlo cho biết, yếu tố “RE” trong tên gọi “RE.Uniqlo” là đại diện cho các ưu điểm của hoạt động tái chế (recycle), tái sử dụng (reuse) và giảm thiểu (reduce). Theo sáng kiến này, Uniqlo sẽ tiến hành thu thập các trang phục đã qua sử dụng từ khách hàng để bắt đầu tái chế và sáng tạo nên những sản phẩm mới. Thông qua dự án, Uniqlo không chỉ cam kết nỗ lực chung vì một hành tinh xanh hơn bằng cách giảm chất thải, khí thải carbon dioxide và mức độ tiêu thụ tài nguyên, mà còn nỗ lực đóng góp xây dựng một thế giới tươi sáng hơn cho tất cả mọi người.

Tại Việt Nam, Uniqlo đã kết hợp với quỹ xã hội - từ thiện hoạt động vì cộng đồng, không vì lợi nhuận có tên Quỹ Hy vọng để thu gom quần áo đã qua sử dụng tại tất cả cửa hàng của Uniqlo tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội để trao tặng cho các cộng đồng khó khăn.

Sau khi nhận được quần áo quyên góp từ khách hàng, Uniqlo sẽ tiến hành thu gom và phân loại cụ thể quần áo theo các loại trang phục khác nhau, chẳng hạn như quần áo theo mùa, quần áo nam, nữ, phân loại theo kích cỡ để phù hợp nhu cầu thực tế của người nhận. Sau đó, quần áo quyên góp sẽ được chuyển đến đơn vị hợp tác để tiến hành trao tặng.

Được biết, Quỹ Hy vọng và Uniqlo sẽ triển khai hoạt động quyên góp đầu tiên nằm trong dự án hợp tác này bằng việc mang quần áo đến hai điểm trường ở tỉnh Hà Giang với hy vọng mang đến cho các em học sinh nơi đây một cái Tết 2021 thêm phần ấm cúng.

BẠN CÓ BIẾT?

Cách thức quyên góp

- Theo Uniqlo Việt Nam, để nhận quần áo quyên góp, nhà bán lẻ thời trang sẽ đặt những chiếc thùng dán nhãn “RE.Uniqlo” tại tất cả các cửa hàng Uniqlo tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Theo đó, mọi sản phẩm chính hãng của Uniqlo đều được chấp nhận (ngoại trừ giày, dép và các sản phẩm đồ ngủ, nội y đã qua sử dụng). Tuy nhiên, khách hàng cần giặt sạch quần áo quyên góp để bảo đảm chúng được mang đến cho người có nhu cầu luôn trong tình trạng tốt nhất có thể.

- Với dự án “RE.Uniqlo”, mỗi mẫu quần, áo cũ khi thu về đều được phân loại rõ ràng theo 18 tiêu chí cụ thể, như kích thước, giới tính, khí hậu, văn hóa... Quần, áo được gửi đến nơi cần dưới hình thức viện trợ thông qua sự hợp tác với Cơ quan tị nạn LHQ (UNHCR) và các tổ chức phi chính phủ. Những loại quần áo không thể tái sử dụng sẽ được Uniqlo tái chế làm nhiên liệu hoặc vật liệu cách âm. Dòng sản phẩm áo khoác lông vũ tái chế ra mắt tại các cửa hàng Uniqlo vào tháng 11 vừa qua (trong ảnh), chính là thành quả đầu tiên của sáng kiến này. Theo đó, có đến 620 nghìn chiếc áo khoác lông vũ thu thập từ khắp đất nước Nhật Bản được sử dụng, xử lý làm mới để tạo ra dòng sản phẩm ấn tượng này.