Mầu của hy vọng

Ngày 9-12, Viện Pantone đã công bố cặp mầu vàng nhạt (Illuminating) và xám tối thượng (Ultimate Gray) là hai mầu sắc chủ đạo cho năm 2021, đi kèm là thông điệp lạc quan cho việc kết thúc một năm 2020 đầy biến động. 

Mầu của hy vọng

Sự kiện Pantone công bố mầu sắc của năm luôn được mong chờ, bởi các mầu được chọn phản ánh vòng xoay tâm trạng, tình hình, xu hướng nổi bật của thời đại trên phạm vi toàn cầu. Đồng thời, nó cũng mang thông điệp sâu sắc, ý nghĩa mà Viện Pantone muốn gửi đến thế giới.

Theo Pantone, vàng nhạt và xám là hai gam mầu trái ngược về sắc thái (một lạnh, một nóng) nhưng hỗ trợ nhau. Một sự kết hợp giúp truyền tải thông điệp về sức mạnh và hy vọng, bền bỉ và thăng hoa, điều mà mọi người đang cần để khôi phục và làm mới mọi thứ.

Bà Leatrice Eiseman, Giám đốc điều hành của Viện Pantone giải thích: “Chúng tôi chọn hai mầu riêng biệt cho thấy các yếu tố khác nhau có thể kết hợp, để cùng nhau lan tỏa thông điệp về sức mạnh và sự hy vọng, truyền tải ý tưởng rằng chúng ta cần nhiều hơn một để vượt qua những biến cố đang xảy ra”. Leatrice Eiseman chia sẻ thêm: “Chúng tôi chọn Ultimate Grey, một mầu xám trung tính, tượng trưng cho sự an yên và khả năng phục hồi. Bên cạnh sự ổn định, chúng ta có mầu vàng của thế giới bên kia, mầu của những tia nắng ấm áp thể hiện thông điệp về sự tích cực được hỗ trợ bởi lòng dũng cảm. Đây là sự kết hợp mầu sắc mang lại cho chúng ta sự kiên cường và hy vọng. Chúng ta cần cảm thấy được khích lệ và nâng cao sức mạnh tinh thần, điều này rất cần thiết trong thời điểm đầy biến động hiện nay”.

Đại dịch Covid-19 cũng đã ảnh hưởng đến quá trình chọn mầu của năm 2021. Các nhà nghiên cứu tại Viện Pantone thường dành cả năm để nghiên cứu xu hướng mầu sắc trên khắp thế giới trước khi đưa ra quyết định, nhưng các hạn chế về sức khỏe và khoảng cách an toàn vì Covid-19 đồng nghĩa với việc nghiên cứu mầu sắc trong năm cũng bị ảnh hưởng. Nhìn lại năm 2020, mầu xanh lam cổ điển (Classic Blue) những tưởng sẽ mang lại nhiều sắc xanh hy vọng, nhưng trớ trêu đó lại là một năm đầy sóng gió và biến động. Vì vậy theo Viện Pantone, mầu sắc của năm 2021 hoàn toàn phù hợp khi chúng ta chuẩn bị chào đón một năm mới với nhiều mong đợi như dịch bệnh chấm dứt, nguồn vaccine dồi dào và thế giới trở lại trạng thái bình thường để tăng thêm nhiều cơ hội kết nối.