Làm mới da mặt

Peel da mặt (lột da hóa học) là phương pháp sử dụng các hoạt chất hóa học để loại bỏ lớp da chết và tái tạo lớp da mới khỏe mạnh hơn. Lợi ích tức thì của quy trình này khiến nhiều người tìm đến các dịch vụ tại spa, còn số khác lại tìm mua những hóa chất có tác dụng lột nhẹ để thao tác tại nhà. Hiện nay, những dung dịch phổ biến được sử dụng để peel da mặt có thể kể đến gồm:

Làm mới da mặt

Alpha hydroxy acid (AHA): bao gồm glycolic acid (có trong đường mía), lactic acid (trong sữa), malic acid (trong quả táo), citric acid (trong các loại cam, chanh) và tartaric acid (trong rượu nho). AHA thẩm thấu qua da và là sản phẩm phổ biến nhất để sử dụng tại nhà.

Công dụng của AHA là lột da mặt cực nhẹ. Vì thế, chất này thường được sử dụng để làm giảm nếp nhăn, xử lý những phần khô ráp, da không đều mầu và mụn. Khi bôi AHA, ban đầu người dùng có cảm giác châm chích nhẹ, da mặt cũng có thể ửng đỏ tạm thời. Với những ai có da nhạy cảm, mức độ khô và khó chịu có thể kéo dài vài ngày. Tuy nhiên, nồng độ acid trong các sản phẩm sử dụng tại nhà khá thấp nên tác hại lên da của chúng gần như không có. Sự kết hợp của bộ ba sữa rửa mặt - serum - kem dưỡng da có chứa AHA chính là cách làm sáng da hằng ngày hiệu quả mà một số hãng mỹ phẩm khuyên dùng.

Beta hydroxy acid (BHA): Không như AHA là một nhóm hóa chất, BHA chỉ chứa đúng một hóa chất là salicylic acid. Đây là thành phần có khả năng kháng khuẩn và kháng viêm tốt. Vì thế, ngoài việc được sử dụng như một hóa chất lột nhẹ cho da mặt, BHA còn là một thành phần quen thuộc của nhiều loại kem trị mụn.

Một số hãng mỹ phẩm đã kết hợp AHA và BHA để tạo nên những dung dịch tẩy tế bào chết sử dụng ở nhà. Các tác động lên da của BHA cũng tương tự như AHA nên người dùng không mất quá nhiều thời gian cho việc hồi phục da sau khi sử dụng những sản phẩm này.

Retinoic acid: Không như AHA và BHA dành cho người sử dụng tại nhà, với retinoic acid phải được thực hiện bởi chuyên gia tại các spa vì đây là một quy trình chuyên sâu nhằm tránh những rủi ro đáng tiếc khi làm đẹp. Retinoic acid có tác dụng làm giảm thâm nám, đồi mồi, nếp nhăn nếu theo đuổi lâu dài. Sau khi retinoic acid được bôi lên mặt, da sẽ bắt đầu bị bung lột ba ngày sau đó. Nếu bạn muốn có kết quả thật rõ ràng, nên thực hiện quy trình này nhiều lần.