Kỷ nguyên thời trang trực tuyến

Hiệp hội điều hành các tuần lễ thời trang trên khắp thế giới đang chật vật ứng biến với tình hình dịch Covid-19. Mới đây, Liên đoàn thời trang cao cấp Pháp (The Federation of Haute Couture & Fashion) đã thông báo, Tuần lễ Paris Haute Couture sẽ được chuyển hoàn toàn sang nền tảng số với lịch trình diễn ra trong tháng 7 tới.

Kỷ nguyên thời trang trực tuyến

Trong thông cáo báo chí mới nhất, Liên đoàn cho biết, bộ sưu tập (BST) của các nhà mốt sẽ được ra mắt dưới dạng phim hoặc video. Những nội dung này sẽ được chia sẻ rộng rãi trên các mạng xã hội trên toàn thế giới.

Đại dịch Covid-19 bùng phát ở Pháp khiến các nhà mốt phải hủy toàn bộ những buổi trình diễn mùa hè. Đầu tháng 5, Liên đoàn thời trang Pháp đã xác nhận thay đổi hình thức tổ chức sự kiện Tuần lễ thời trang Paris (Paris Fashion Week) mùa Xuân - Hè 2021. Cụ thể, BST Xuân - Hè 2021 sẽ được giới thiệu qua hình thức video và phòng trưng bày thực tế ảo (virtual showroom) được cung cấp bởi Sphere.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều thương hiệu và nhà thiết kế (NTK) đã phải điều chỉnh thời gian ra mắt các BST mới. Nhà mốt Balenciaga, sau 52 năm vắng mặt trong Paris Haute Couture, đã dời ngày ra mắt BST mới dự kiến trong tháng 7 sang tháng 1-2021. Buổi diễn của Armani Privé cũng bị hoãn đến đầu năm 2021. Gucci thông báo từ bỏ lịch diễn truyền thống, không diễn theo mùa và sẽ giảm số lượng sàn diễn xuống còn hai lần/năm. Trong khi đó, thương hiệu Saint Laurent đã rút khỏi Tuần lễ thời trang Paris để tái cấu trúc và đổi mới sản phẩm theo hướng tập trung vào chất lượng cốt lõi.

Nhiều nhà mốt Pháp khác vẫn đang cân nhắc tình hình để đưa ra quyết định, nhưng tất cả đều cam kết cùng giúp giữ vững vị thế hàng đầu thế giới của Paris. Dior tuyên bố sẽ trình diễn vào tháng 9, nếu tình hình cho phép. Chloé đang xem xét các buổi giới thiệu sự kiện dành cho những khách mời tại địa phương và quảng bá chúng trên nền tảng kỹ thuật số. Trong khi đó, Kenzo, Lanvin và Paco Rabanne cũng có kế hoạch bám sát lịch trình tháng 9 theo kế hoạch từ trước.

Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, dự kiến các tuần lễ thời trang sắp tới vẫn tổ chức trên nền tảng số. Giới chuyên môn nhận định, việc ra mắt BST thời trang trực tuyến tại Paris, London và Milan sẽ mở ra kỷ nguyên mới cho lịch sử biểu diễn trên sàn catwalk: thời trang trực tuyến.