Khi nào cần bổ sung sắt?

Sắt là một khoáng chất vi lượng quan trọng giúp cơ thể “vận hành” bình thường. Các triệu chứng thiếu sắt thường khó phát hiện. Tuy nhiên, nếu bạn thấy một số dấu hiệu sau thì đã đến lúc phải làm xét nghiệm máu để xem có nên bổ sung thêm sắt hay không.

Khi nào cần bổ sung sắt?

- Bạn cần sắt để tạo ra huyết sắc tố, một loại protein đỏ trong các tế bào hồng cầu giúp máu có mầu đỏ và làn da khỏe mạnh, hồng hào. Hàm lượng sắt thấp thường có nghĩa là nồng độ hemoglobin thấp. Ở những người thiếu chất sắt, mặt sẽ xanh xao, lưỡi trở nên nhợt nhạt, ngoài ra còn gây khô, loét miệng.

- Trung bình mỗi người rụng từ 50 - 100 sợi tóc mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy tóc rụng nhiều hơn bình thường, có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn thiếu chất sắt. Với phụ nữ còn là việc móng tay dễ gãy.

- Nếu bạn thấy khó thở khi làm những công việc bình thường thì nguyên nhân là do thiếu sắt. Khi huyết sắc tố trong cơ thể thấp vì thiếu sắt, nồng độ oxy cũng sẽ thấp. Do đó, các cơ và mô của bạn không đủ oxy để thực hiện các hoạt động bình thường, chẳng hạn như đi bộ và leo cầu thang.

- Thiếu sắt có thể gây đau đầu. Triệu chứng này được coi là ít phổ biến hơn và thường đi kèm với chóng mặt.

- Những người bị thiếu sắt nặng thường mắc hội chứng chân không yên (hay còn gọi là hội chứng chân bồn chồn). Tình trạng này thường đi kèm với đau và ngứa. Hội chứng này cũng gây ra chuột rút làm giảm chất lượng giấc ngủ.

- Việc thiếu sắt ảnh hưởng tốc độ lưu thông của máu khiến tay và chân cảm thấy lạnh hơn các bộ phận khác. Bạn có thể tự kiểm tra điều này bằng cách so sánh nhiệt độ của ngón tay và ngón chân với cánh tay và chân hoặc phần còn lại của cơ thể. Nếu bạn hoàn toàn bình thường, nhiệt độ của các bộ phận cơ thể sẽ giống nhau.

- Trong trường hợp thiếu sắt, nồng độ hemoglobin thấp khiến tim phải làm việc vất vả hơn để vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Một trái tim làm việc quá sức có thể dẫn đến suy tim. Mặc dù suy tim không xảy ra ngay khi cơ thể thiếu sắt nhưng bạn cũng nên chú trọng bổ sung sắt.

- Khi cơ thể không có đủ chất sắt, các mô và cơ bắp của bạn sẽ mất năng lượng. Nhiều người bị thiếu sắt trở nên khó tập trung hoặc mất hứng thú với những thứ chung quanh.