Cà-phê và sức khỏe

Hạt cà-phê tươi là nguyên liệu phổ biến trong các sản phẩm tẩy tế bào chết. Thế còn cà-phê rang? Nhiều người thường có thói quen uống vài cốc cà-phê mỗi ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ mặt lợi và hại của caffeine đối với cơ thể. Mỗi ngày, bạn có thể uống bao nhiêu cốc là đủ để không xảy ra những tác dụng phụ cho sức khỏe và làn da?

Cà-phê và sức khỏe

Theo nghiên cứu của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA), mỗi ngày chúng ta chỉ nên nạp khoảng 400 mg caffeine vào cơ thể, tương đương bốn cốc cà-phê. Nếu uống nhiều hơn, dù không có các biểu hiện cụ thể nhưng sức khỏe sẽ bị giảm sút theo thời gian. Bên cạnh đó, nó còn gây tác hại xấu đối với làn da phái đẹp, biểu hiện qua những triệu chứng như:

- Mất nước: Cũng giống như cồn, chất caffeine sẽ khiến gan hoạt động quá tải, thải ra nhiều độc tố trong cơ thể. Từ đó, các chất độc sẽ lan ra và phá hủy chức năng của từng bộ phận. Da thiếu độ ẩm sẽ dễ bị tấy đỏ và lão hóa sớm. Nếu không bù nước kịp thời, độc tố sẽ gia tăng, tạo nên những nốt mụn trên da.

- Làm tắc nghẽn lỗ chân lông: Sữa đặc là tác nhân sinh mụn vì chứa nhiều hormone ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình tiết bã nhờn cũng như kết dính các tế bào da chết gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Nếu pha cà-phê với sữa đặc, đây sẽ trở thành chất xúc tác đẩy mạnh khả năng gây mụn.

- Lão hóa nhanh: Đường trong cà-phê ngoài gây tăng đường huyết còn kích hoạt phản ứng glycation. Tại đây, các phân tử đường bám chặt vào các sợi collagen và elastin, tiến công làm các sợi protein này kém co giãn và dễ gãy, khiến làn da sẽ dần mất đi độ đàn hồi và săn chắc.

- Hình thành đốm nâu trên da: Nhiều người vẫn tin chất tannin trong trà đen và cà-phê giúp tăng tuổi thọ nhưng chưa có chứng cứ khoa học nào xác nhận điều này. Trong khi đó, khi hấp thu vào cơ thể, tannin sẽ qua gan, nơi lọc độc tố để thải ra khỏi cơ thể. Nhưng nếu gan cũng đang tích trữ một lượng lớn chất độc sẽ khiến da sớm xuất hiện những đốm đồi mồi. 

Nếu không thể “chia tay” với cà-phê, mỗi ngày bạn chỉ nên uống một cốc không đường hoặc với đường dành cho người ăn kiêng. Nếu muốn có thêm hương vị, hãy thay sữa đặc bằng sữa hạnh nhân hoặc nước cốt dừa. Bên cạnh đó, điều quan trọng nhất là phải uống nhiều nước để thải độc và cung cấp độ ẩm cho da.