Vệ tinh dự đoán cháy rừng

Sau thảm họa cháy rừng nghiêm trọng thời gian qua, các nhà khoa học Australia cho biết, đang nghiên cứu nhằm tạo ra một loại vệ tinh đặc biệt, có khả năng phát hiện các khu vực có nguy cơ bùng phát đám cháy.

Các đám cháy rừng tiềm tàng ở Australia sẽ được vệ tinh dự báo. Ảnh: NEWSAPI
Các đám cháy rừng tiềm tàng ở Australia sẽ được vệ tinh dự báo. Ảnh: NEWSAPI

Theo CNN, những năm gần đây, Australia đã phải trải qua những mùa hè khắc nghiệt khi nạn cháy rừng bùng phát liên tục. Cuối năm 2019, thảm họa cháy rừng được cho là tồi tệ nhất trong lịch sử đã xảy ra tại quốc gia này khi khiến hơn 30 người thiệt mạng, hàng nghìn ngôi nhà bị phá hủy, hơn 10 triệu ha rừng bị thiêu rụi và ít nhất một tỷ động vật chết cháy. Các chuyên gia nhận định, việc Trái đất ấm lên khiến mùa hè ở Australia dài hơn đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Trong khi đó, mùa đông cũng ngày càng ngắn đi khiến công tác phòng, chống cháy rừng trở nên khó khăn. Trước tình hình đó, các nhà khoa học nước này đã nghiên cứu loại vệ tinh phát hiện sớm cháy rừng.

Vệ tinh do các nhà nghiên cứu từ Trường đại học Quốc gia Australia phát triển, được thiết kế để hoạt động ở quỹ đạo thấp của Trái đất. Vệ tinh này có kích thước nhỏ, tương đương một chiếc hộp đựng giày và được trang bị công nghệ đo độ ẩm không khí và độ che phủ rừng dưới mặt đất. Nhà khoa học Marta Yebra, thuộc nhóm nghiên cứu vệ tinh này cho biết: “Công nghệ còn có thể được điều chỉnh để phát hiện những thay đổi ở thực vật, bao gồm cả cây thân thảo và cây thân gỗ, thí dụ như loài bạch đàn rất dễ cháy”.

Dự kiến, vệ tinh này có thể đi vào hoạt động trong 5 năm tới sau khi nhóm nghiên cứu hoàn thành việc thảo luận hợp tác với các công ty công nghệ tư nhân. Khi đi vào hoạt động, thiết bị sẽ chia sẻ dữ liệu với các nhân viên cứu hỏa, giúp xác định khu vực nào dễ bùng phát cháy và khu vực nào khó dập lửa nếu xảy ra hỏa hoạn. Các nhà chức trách Australia cho rằng, giải pháp này có thể giúp chính quyền có các phương án ứng phó kịp thời nhằm giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của đám cháy, cũng như tác động lâu dài của chúng đối với người dân, nền kinh tế và môi trường Australia.