Vật liệu thân thiện môi trường

Các thương hiệu toàn cầu bao gồm Amazon, McDonald’s, Ikea và General Motors đã công bố kế hoạch đầy tham vọng nhằm loại bỏ nhựa sử dụng một lần, giảm lượng khí thải carbon để bảo vệ môi trường theo nhiều cách khác nhau. Công ty Newlight Technologies có trụ sở tại Huntington Beach, bang California (Mỹ) đã tạo ra loại vật liệu như nhựa nhưng có thể phân hủy sinh học.

Chất liệu nhựa mới AirCarbon. Ảnh: ARCHDAILY
Chất liệu nhựa mới AirCarbon. Ảnh: ARCHDAILY

Mới đây, Newlight Technologies đã công bố một loại vật liệu mới gọi là AirCarbon sau hơn 10 năm phát triển. Công ty cho hay, vật liệu này có nhiều chức năng, đặc điểm tương tự nhựa, nhưng điểm khác biệt quan trọng nhất là nó có thể phân hủy sinh học. Vật liệu này được chế tạo bằng cách sử dụng các vi sinh vật tìm thấy trong đại dương, hấp thụ khí metan và CO₂ - hai loại khí nhà kính và là nguyên nhân lớn nhất gây ra biến đổi khí hậu. Các sinh vật chuyển hóa những khí đó thành một loại polymer tự nhiên có thể được tạo hình hoặc đúc giống như nhựa.

Trả lời phỏng vấn CNN (Mỹ), ông Mark Herrema, Giám đốc điều hành Newlight Technologies cho biết: “Chúng tôi gọi đó là AirCarbon vì nó chứa không khí và carbon hòa tan trong nước. Đầu tiên, sau khi tạo ra vật liệu này dưới dạng loại bột trắng tinh khiết, chúng ta có thể nấu chảy và đúc nên tất cả các loại bộ phận và mảnh ghép với đa dạng hình dáng”. Cơ sở sản xuất của công ty ở Huntington Beach chứa các bể nước mặn lớn nhằm thiết lập điều kiện tương tự ở đại dương, cho phép các sinh vật biển thực hiện quá trình tạo polymer, sau đó chiết xuất ra AirCarbon. 

Hiện tại, hãng đã đưa AirCarbon cho các bên thứ ba thẩm định độc lập. Vật liệu này đã được Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) của Mỹ công nhận về tính thân thiện môi trường. Đã có hai thương hiệu bán lẻ nổi tiếng của Mỹ tham gia dùng AirCarbon. Cụ thể, thương hiệu đồ ăn Restore chuyển sang sử dụng ống hút, dao kéo có thể phân hủy sinh học và thương hiệu thời trang Covalent đưa ra mẫu túi xách, ví hoặc kính râm đều chứa vật liệu mới.

Thách thức lớn nhất của Newlight có thể là mở rộng quy mô sản xuất đủ nhanh để giảm giá thành phẩm. Hiện nay, công ty chỉ có một cơ sở sản xuất đủ lượng AirCarbon thay thế lượng nhựa gây ra lượng khí thải của 6.000 chiếc ô-tô. Mục tiêu của Newlight Technologies là xây dựng nhiều cơ sở hơn để nhanh chóng tăng năng suất, đủ sức thay thế tất cả khối lượng rác thải nhựa đổ vào đại dương mỗi năm.