Vận chuyển vật tư y tế bằng UAV

Trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khi người bệnh có nhu cầu đến điều trị hoặc lấy thuốc sẽ gặp nhiều khó khăn do lo ngại nguy cơ lây lan virus ở nơi đông người. Để giải quyết vấn đề này, Công ty Zipline (Mỹ) có trụ sở tại một số nước châu Phi đã sử dụng máy bay không người lái (UAV) để cung cấp vật tư y tế cho các phòng khám địa phương.

UAV của Zipline đang thả thùng chứa thuốc. Ảnh: CTV NEWS
UAV của Zipline đang thả thùng chứa thuốc. Ảnh: CTV NEWS

Thành lập vào năm 2016, Công ty công nghệ Zipline được định giá 1,25 tỷ USD, đặt trụ sở tại San Francisco (Mỹ), đã sử dụng UAV để vận chuyển máu và sản phẩm y tế đến các bệnh viện và trung tâm y tế ở Rwanda từ năm 2016. Tới năm 2020, công ty đã mở rộng sang Ghana. Zipline có hai trung tâm phân phối ở Rwanda và bốn trung tâm ở Ghana, được xây dựng để tăng tốc độ vận chuyển vật tư y tế ở những khu vực có giao thông kém và thiếu xe tải đông lạnh.

“Các bác sĩ chỉ cần đặt hàng các sản phẩm từ điện thoại và UAV của hãng sẽ giao hàng trong phạm vi hơn 80 km, với thời gian trung bình 30 phút. Mỗi UAV có thể mang theo những gói hàng nặng gần 1,8 kg và thả chúng xuống một khu vực được chỉ định trên mặt đất bằng một chiếc dù đơn giản”, ông Keller Rinaudo, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Zipline, giải thích.

Tại Ghana, các trung tâm của Zipline đang quản lý kho thiết bị bảo vệ cá nhân khẩn cấp (PPE), cho phép các cơ quan y tế phân phối tới những “điểm nóng” về dịch. UAV cũng bắt đầu giao các mẫu xét nghiệm Covid-19 từ các bệnh viện ở vùng nông thôn Ghana đến phòng thí nghiệm ở những thành phố lớn như Accra và Kumasi. Sắp tới, vaccine và bộ xét nghiệm cũng sẽ được bổ sung vào kho của Zipline. Ngoài ra, công ty cũng khẳng định việc cung cấp vật tư y tế đến các phòng khám địa phương giúp giải phóng lượng lớn giường bệnh để dành cho bệnh nhân Covid-19.

Sau khi kiểm chứng hiệu quả hoạt động tại châu Phi, ban lãnh đạo Zipline dự kiến mở rộng hoạt động tại thị trường Mỹ vào cuối năm nay. Ông Rinaudo tiết lộ, Zipline đã làm việc với Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) trong hơn một năm qua để UAV của hãng được chứng nhận cho phép bay trong không gian hàng không thương mại nước này.