Trung tâm nghiên cứu AI đầu tiên tại châu Phi

Theo AP, Tập đoàn công nghệ Google (Mỹ) vừa mở trung tâm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) tại Thủ đô Accra của Ghana. Với việc thành lập trung tâm đầu tiên này tại châu Phi, Google muốn giúp “lục địa đen” giải quyết các khó khăn về kinh tế, chính trị và môi trường.

Học viên châu Phi tại Trung tâm nghiên cứu AI của Google ở Ghana. Ảnh: FORBES
Học viên châu Phi tại Trung tâm nghiên cứu AI của Google ở Ghana. Ảnh: FORBES

Người đứng đầu trung tâm AI ở Accra của Google, ông Moustapha Cisse cho biết, châu Phi là lục địa có nhiều thách thức và việc ứng dụng AI có thể mang lại nhiều thành quả, thậm chí là cao hơn cả những khu vực khác. Theo ông, trung tâm nghiên cứu này sẽ ứng dụng AI vào việc phát triển các giải pháp tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe, giáo dục và nông nghiệp, như giúp chẩn đoán các loại bệnh đối với mùa màng hay tạo ra cơ hội để đưa người nghèo tiếp cận nhanh các dịch vụ y tế.

Hiện Google hợp tác với các trường đại học và công ty khởi nghiệp tại Ghana, Nigeria, Kenya và Nam Phi nhằm thúc đẩy phát triển AI trên toàn khu vực. Không chỉ Google, các công ty công nghệ khác trong đó có Facebook cũng đưa ra sáng kiến tương tự tại châu Phi. Các hãng công nghệ lý giải, chính nhân khẩu học là yếu tố chính giúp các công ty quyết định đầu tư vào lĩnh vực này tại châu Phi.

Thống kê của LHQ cho thấy, dân số châu Phi vào khoảng 1,2 tỷ người, 60% trong số này dưới 24 tuổi. LHQ ước tính con số này sẽ tăng gấp đôi, lên 2,4 tỷ người vào năm 2050. Trong bối cảnh các trang mạng xã hội trên internet đang ngày một “nở rộ”, việc gia tăng dân số ở châu Phi, đặc biệt là thế hệ trẻ, được coi là thị trường lớn giúp các tập đoàn công nghệ Mỹ tập trung vào việc phát triển AI tại “lục địa đen”. Theo nghiên cứu của Google, thanh niên châu Phi có khả năng bắt kịp các xu hướng công nghệ mới, và đây cũng là lý do mà tập đoàn này đang tài trợ đào tạo nhiều thanh niên châu Phi nhằm tạo ra một thế hệ các nhà phát triển AI mới.

Nhiều trung tâm nghiên cứu tương tự cũng đã được Google gây dựng tại các thành phố trên khắp thế giới, trong đó có Tokyo (Nhật Bản), Zurich (Thụy Sĩ), New York (Mỹ) và Paris (Pháp).