Thiết bị cảnh báo nhiệt trên ô-tô

Trước tình trạng nhiều trẻ em tử vong do bị bỏ quên trong xe ô-tô giữa thời tiết nắng nóng, Pranavh Joshua Vallabhaneni, một thiếu niên ở Pennsylvania (Mỹ) đã sáng chế một thiết bị cảnh báo đặc biệt.

Vallabhaneni giới thiệu về thiết bị Baby Saver. Ảnh: WN
Vallabhaneni giới thiệu về thiết bị Baby Saver. Ảnh: WN

Theo Kids And Cars, một tổ chức phi lợi nhuận nghiên cứu chuyên sâu về an toàn giao thông cho trẻ em, kể từ năm 1990, ước tính hơn 940 trẻ em Mỹ đã tử vong do bị bỏ quên trên xe ô-tô. Chỉ tính riêng năm 2019, con số này là 53 trẻ. Hầu hết trường hợp tử vong đều do nhiệt độ trong xe quá cao. Trước tình hình đó, Vallabhaneni đã sáng chế thiết bị cảnh báo nhiệt có tên Baby Saver.

CNN cho biết, sau khi được lắp đặt trong xe, Baby Saver sẽ tự động gửi các cảnh báo khác nhau cho phụ huynh và chính quyền địa phương trong trường hợp nhiệt độ bên trong xe tăng cao và chạm tới mức độ nguy hiểm. Cụ thể, ở ngưỡng nhiệt nguy hiểm đầu tiên, một cảnh báo sẽ được gửi đến thiết bị di động của cha mẹ. Ở ngưỡng thứ hai, Baby Saver sẽ tự động phát còi, thu hút sự chú ý của mọi người chung quanh. Ở ngưỡng thứ ba, một tin nhắn sẽ được gửi tới nhà chức trách địa phương, cung cấp tọa độ của chiếc xe và báo cho họ biết về tình trạng có thể gây tử vong trong xe. Nếu sau khi phát ra cảnh báo ở ngưỡng nhiệt độ đầu tiên và cha mẹ tắt đi tin nhắn này, thì cảnh báo ở các ngưỡng nhiệt độ tiếp theo sẽ tự động được vô hiệu hóa.

Nói về ý tưởng phát minh ra thiết bị Baby Saver, Vallabhaneni cho biết: “Gia đình em chuẩn bị đón thêm thành viên mới. Trong khi cha mẹ đang mua sắm các vật dụng khác cho em bé, em nghĩ rằng cần phải có những giải pháp an toàn dành cho trẻ em. Em đã nghe rất nhiều những vụ tai nạn với trẻ em vì bị bỏ quên trong ô-tô, đó là lúc em bắt đầu nghĩ về thiết bị này”.

Baby Saver của Vallabhaneni đã vượt qua hơn 120 nghìn phát minh khác để giành được giải thưởng Invention Convention Worldwide, một chương trình giáo dục trên toàn cầu dạy học sinh các kỹ năng xác định, giải quyết vấn đề, tinh thần kinh doanh và sáng tạo. Nhiều nhà khoa học cũng dành sự khen ngợi cho sáng chế này và hy vọng thiết bị có thể được áp dụng trên thực tế và triển khai rộng rãi trên toàn nước Mỹ.