Thẻ khám bệnh “2 trong 1”

Thay vì phải mang đủ các loại giấy tờ, tiền bạc như trước, việc áp dụng thẻ khám bệnh “2 trong 1”, khám và thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt dành cho bệnh nhân (BN) ngoại trú của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) đã mở ra nhiều tiện ích, giúp giảm bớt sự phiền hà cho người bệnh.

Thẻ khám bệnh “2 trong 1”

Là bệnh viện (BV) tuyến cuối trực thuộc T.Ư, mỗi ngày, BV Chợ Rẫy khám và điều trị cho gần 10 nghìn lượt người bệnh nội và ngoại trú. Việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khám, chữa bệnh không chỉ mang ý nghĩa triển khai chỉ thị hạn chế thanh toán bằng tiền mặt mà còn hòa nhập với xu hướng 4.0 của ngành y tế nói chung, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại BV nói riêng.

Theo đó, đây là loại thẻ tích hợp hai chức năng vừa là thẻ khám bệnh vừa là thẻ thanh toán được áp dụng cho tất cả người bệnh ngoại trú. Thẻ giúp xác định đúng người bệnh và thông qua thẻ, trong những lần tái khám, người bệnh dễ dàng truy xuất các thông tin cá nhân, thông tin thẻ bảo hiểm y tế, thông tin khám bệnh của những lần trước. Nhờ vậy, khi tái khám, người bệnh chỉ cần mang thẻ mà không cần mang theo các giấy tờ khác. Ngoài ra, thẻ còn tích hợp chức năng của thẻ ngân hàng giúp người bệnh thuận tiện trong quá trình thanh toán, giúp đơn giản hóa quy trình khám bệnh, chống mất cắp, đồng thời lưu giữ tiền cho những lần tái khám. Bên cạnh việc ứng dụng thẻ khám bệnh tích hợp và thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt, BV cũng triển khai hóa đơn điện tử nhằm giúp cho quá trình thanh toán diễn ra nhanh chóng, tiết kiệm chi phí giấy tờ, thiết bị lưu trữ, không lo thất lạc hóa đơn cũng như có thể sử dụng được nhiều lần.

Đối với người bệnh nội trú, BV Chợ Rẫy triển khai ứng dụng thanh toán trên điện thoại di động nhằm thuận tiện cho người bệnh. Bên cạnh đó, người dân cũng có thể hỗ trợ thanh toán từ xa, lựa chọn nhiều hình thức thanh toán khác như tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, QR code, ví điện tử...

Điểm đặc biệt trong khâu thanh toán của thẻ khám bệnh tại BV Chợ Rẫy là trong quá trình khám, khi áp thẻ để đi làm xét nghiệm, hệ thống chỉ tạm giữ số tiền trong thẻ của người bệnh. Đến cuối quy trình khám, sau khi đã xác định đúng chi phí người bệnh đã làm xét nghiệm, hệ thống mới chính thức thu tiền. Với những xét nghiệm không được thực hiện, hệ thống sẽ tự động trả lại tiền vào thẻ, người bệnh và nhân viên y tế không phải mất nhiều thời gian cho các thủ tục hoàn tiền như trước đây.

Như vậy, hiện BV Chợ Rẫy là đơn vị thứ hai trên địa bàn hướng đến việc đa dạng hóa hình thức khám và thanh toán. Trước đó, với mô hình bệnh viện “không giấy, không xếp hàng, không mang tiền mặt, đơn giản hóa các thủ tục trong khám, chữa bệnh”, đến nay, BV Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh vẫn đang áp dụng thanh toán viện phí bằng nhiều hình thức, góp phần giúp quy trình khám, chữa bệnh thêm văn minh, hiện đại.

Đại diện Bộ Y tế cho biết, hiện nay từ các cơ sở cho đến Bộ Y tế đều mong muốn việc áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động khám, chữa bệnh được đồng bộ ở tất cả các tuyến. Việc áp dụng này mang lại rất nhiều lợi thế, đó là hồ sơ sức khỏe người bệnh không cần phải mang theo, các xét nghiệm ở các cơ sở y tế tương đương nếu được liên thông sẽ không cần phải lặp lại. Đặc biệt, sau khi khám hồ sơ của người bệnh đều được liên thông, từ đó ngành y tế có thể quản lý và có khuyến cáo sớm nhất trong việc chăm sóc sức khỏe.