Sản xuất thức ăn chăn nuôi kiểu mới

Mới đây, Công ty công nghệ sinh học Deep Branch (Anh) đã nhận được nguồn tài trợ từ Hội đồng Sáng tạo châu Âu (EIC) để mở rộng quy mô sản xuất thức ăn chăn nuôi từ khí thải công nghiệp. Theo nhiều nhà khoa học nông nghiệp, thế hệ thức ăn chăn nuôi mới này được kỳ vọng tạo ra thay đổi lớn trong chuỗi cung ứng và sản xuất thực phẩm.

Deep Branch tạo ra protein mới làm thức ăn chăn nuôi. Ảnh: LINKEDIN
Deep Branch tạo ra protein mới làm thức ăn chăn nuôi. Ảnh: LINKEDIN

Công ty Deep Branch là một trong số những thành viên tham gia dự án khoa học REACT-FIRST, hoạt động bằng nguồn tài trợ không hoàn lại từ Innovate UK, còn gọi là Cơ quan Đổi mới của Anh. Dự án với nhiều thành viên bao gồm một số công ty trong lĩnh vực công nghiệp và học viện nghiên cứu, cùng chung cam kết giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu và nỗ lực giảm mức phát thải carbon bằng “0” trong ngành sản xuất thực phẩm. 

Hiện tại, với khoản tài trợ của EIC trị giá 2,5 triệu euro, Deep Branch đã xây dựng một cơ sở mới tại khu công nghiệp Chemelot (Hà Lan). Đây sẽ trở thành nhà máy thực hiện quá trình nghiên cứu, sản xuất vòng tròn khép kín, dự kiến ​​đi vào hoạt động trong quý II - 2021. Deep Branch sử dụng công nghệ vi sinh chuyển đổi CO₂ trong khí thải công nghiệp thành loại protein đơn bào mới mang tên ProtonTM. Từ nguyên liệu này, hãng phát triển thành công loại thức ăn chăn nuôi mới có thành phần dinh dưỡng tương đương bột cá, nguồn thức ăn protein mệnh danh là “tiêu chuẩn vàng” trong lĩnh vực thủy sản, chăn nuôi. Tuy nhiên, không giống như bột cá, ProtonTM có thể được sản xuất quanh năm, giảm thiểu ảnh hưởng tới người nông dân nếu có biến động về giá cả hoặc sản lượng.

Sản phẩm này đã được thử nghiệm thành công và chứng minh hiệu quả ở quy mô nhỏ. Ông Peter Rowe, Giám đốc điều hành Deep Branch cho biết: “Ở Anh và châu Âu, gia cầm và thủy sản thường được cho ăn bằng bột cá và đậu nành nhập khẩu chủ yếu từ Nam Mỹ. Tình trạng ô nhiễm trong sản xuất, vận chuyển thức ăn chăn nuôi cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường. Bởi vậy, chúng tôi đang phát triển một phương pháp mới, bền vững để sản xuất thức ăn chăn nuôi, giúp giảm hơn 90% lượng khí thải CO₂ so việc sản xuất nguồn protein thông dụng khác hiện nay”.

Deep Branch sẽ mở rộng quy mô sản xuất, cho phép các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi xúc tiến việc thử nghiệm hiệu suất của loại protein mới trên diện rộng hơn.