Sản phẩm kính mắt đột phá

Ngày 10-1 vừa qua, tại Hội chợ điện tử tiêu dùng (CES) năm 2021 tổ chức ở TP Las Vegas (Mỹ), chiếc kính mắt có thể điều chỉnh tiêu cự đầu tiên trên thế giới mang tên VOY đã đoạt “Giải thưởng sáng tạo” trong hạng mục công nghệ mang trên người. Đây là công nghệ đột phá, đủ khả năng đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng.

Kính điều chỉnh tiêu cự VOY. Ảnh: EFTM
Kính điều chỉnh tiêu cự VOY. Ảnh: EFTM

Theo Công ty VOY (Mỹ), người dùng có thể thay đổi tiêu cự của kính từ -5D sang +2D trong vài giây. Nhờ tính năng chủ chốt này, chỉ một chiếc kính VOY có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng và những người dùng có thị lực khác nhau như cận thị, viễn thị, loạn thị hay lão thị…

Ban đầu, sản phẩm này được tạo ra chủ yếu dành cho những người bị lão thị. Lão thị là một tình trạng liên quan mất khả năng điều chỉnh của mắt do lão hóa và không thể phục hồi. Những người bị lão thị thường cần nhiều cặp kính cho các hoạt động hằng ngày, như đọc sách, sử dụng máy tính, lái xe, chơi thể thao… Sự ra đời của kính VOY đã thay đổi điều này. Tất cả những gì người dùng cần là điều chỉnh tiêu cự của kính để đạt được tầm nhìn tốt nhất trong mọi trường hợp.

Chiếc kính điều chỉnh tiêu cự được nhà vật lý học đoạt giải Nobel Luis Walter Alvarez giới thiệu lần đầu vào năm 1960. Thiết kế của kính bao gồm hai tấm polycarbonate ở mỗi bên mắt, chúng sẽ trượt ngang nhau khi hai con lăn nhỏ phía trên gọng kính được điều chỉnh. Tùy thuộc vị trí của các tấm kính, tiêu cự của thấu kính sẽ thay đổi. Ngoài ra, kính VOY còn có loại kèm chức năng kính râm với lớp phủ chắn ánh sáng xanh, chống phản xạ và chống tia cực tím.

Công nghệ nano của VOY bảo đảm các thấu kính có thể điều chỉnh đạt độ chính xác cao hơn thấu kính thông thường. Tất cả các bộ phận của kính đều làm từ chất liệu thân thiện môi trường, an toàn với người sử dụng, mang tính thẩm mỹ, thời trang và không có bất kỳ thành phần điện tử nào. Công nghệ thấu kính mang tính cách mạng này cũng có thể sử dụng cho thực tế ảo VR/AR, máy ảnh phóng to thu nhỏ trên điện thoại thông minh hoặc các thiết bị y tế.