Robot hỗ trợ người già neo đơn

Theo tờ The Guardian (Anh), robot mang tên “Pepper” của hãng công nghệ SoftBank Robotics (Nhật Bản) đã cho thấy hiệu quả rõ rệt trong các cuộc thử nghiệm mới đây về khả năng giúp tăng cường sức khỏe tâm lý, hạn chế cảm giác cô đơn đối với người cao tuổi tại Anh. 

Robot Pepper (trái) hỗ trợ người cao tuổi. Ảnh: THE GUARDIAN
Robot Pepper (trái) hỗ trợ người cao tuổi. Ảnh: THE GUARDIAN

Ra mắt từ năm 2014, tới nay Pepper vẫn là một trong những robot đi đầu về khả năng học hỏi, biểu đạt thông qua chuyển động của đầu, cánh tay và bàn tay giống con người. Ngoài hệ thống dữ liệu được lập trình sẵn, Pepper đã được phát triển để có thể tự tìm hiểu về sở thích và nhiều thông tin liên quan người dùng. Đây là nguồn thông tin quan trọng, giúp Pepper thiết lập các cuộc trò chuyện đơn giản, dạy ngôn ngữ hoặc phát những bản nhạc yêu thích của người dùng, cùng chức năng hỗ trợ thiết thực như nhắc nhở người dùng uống thuốc đúng giờ, ngủ nghỉ điều độ…

Các cuộc thử nghiệm là một phần trong dự án nghiên cứu trị giá ba triệu USD do Ủy ban châu Âu (EC) và Chính phủ Nhật Bản tài trợ. Kết quả thử nghiệm ở Anh cho thấy, những người cao tuổi trong các viện dưỡng lão tương tác với robot tối đa 18 giờ trong hai tuần đã cải thiện đáng kể sức khỏe tâm lý. Theo phân tích của các nhà nghiên cứu tại Đại học Bedfordshire, Pepper đã tạo ra tác động tích cực giảm bớt tâm lý cô đơn ở người cao tuổi. Cuộc thử nghiệm không nhằm mục đích dùng robot thay thế con người trong việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng, nhưng đây sẽ là sự hỗ trợ tốt nhất trong những khoảng thời gian hệ thống chăm sóc xã hội quá tải vì dịch  Covid-19, khi những y, bác sĩ hoặc nhân viên y tế không đủ thời gian để tiếp xúc từng người dân. 

Bà Irena Papadopoulos, nhà nghiên cứu y tế và điều dưỡng tại Đại học Bedfordshire cho biết: “Chỉ riêng ở Anh, có tới 15 nghìn người hơn 100 tuổi và con số này vẫn đang tăng lên. Việc các robot thông minh hỗ trợ người cao tuổi có thể giúp giảm bớt một số áp lực đối với bệnh viện và hệ thống chăm sóc sức khỏe tại nhà”.