“Quân sư tiêu dùng” Clingme

Clingme (được mô tả theo tiếng Anh là một thứ luôn theo sát bên mình) là một ứng dụng miễn phí giúp người dùng có thể tìm kiếm mọi thứ mình cần trong cuộc sống, như cây ATM, trạm xăng, tiệm thuốc, nhà hàng, cơ sở làm đẹp... trong bán kính gần nhất. Ở góc độ người tiêu dùng, Clingme có thể hiểu là một ứng dụng di động giúp chọn địa điểm ăn uống, mua sắm tốt nhất với ba tiêu chí được đặt ra là đúng sản phẩm bạn thích, tiết kiệm và tiện lợi nhất.

“Quân sư tiêu dùng” Clingme

Thay vì cố gắng tạo ra một cuốn menu, một trang vàng tràn ngập các quán ăn, nhà hàng, rồi bắt người dùng phải liên tục cuộn xem, tìm kiếm, Clingme được ví như một người bạn sành ăn, một người trợ lý, hiểu được và đưa ra những gợi ý cho khách hàng thông qua chiếc điện thoại thông minh.

Clingme là sản phẩm của Công ty CP Gigatum Việt Nam, một trong số ít startup tại Việt Nam đã huy động được số vốn hơn ba triệu USD từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong bối cảnh 95% giao dịch bán lẻ tại Việt Nam là giao dịch trực tiếp, thì mô hình kinh doanh O2O (Online - To - Offline) được nhận xét sẽ giúp việc kinh doanh đạt hiệu quả cao hơn.

Tính đến thời điểm hiện tại, Clingme có khoảng 500.000 người sử dụng, hơn 3.000 cửa hàng, doanh nghiệp (DN) bán lẻ kết nối. Để sử dụng, người dùng có thể tải miễn phí ứng dụng này trên nền tảng hệ điều hành của Android và iOS. Đối tác của startup này chủ yếu là các cửa hàng F&B (ăn uống), mua sắm quần áo, spa và sắp tới là thực phẩm sạch, sản phẩm liên quan tiêu dùng cá nhân.

Với thao tác đơn giản, dễ thực hiện, tính năng được quan tâm nhất của ứng dụng này là “cashback”, tức là hoàn tiền từ 5%-70% trên hóa đơn cho người dùng khi “check in” trên ứng dụng. Số tiền hoàn ứng có thể trả bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản ngân hàng cho người dùng. Đây thực chất là hình thức khuyến mãi của các DN có nhu cầu quảng bá, thu hút khách hàng thông qua Clingme. Theo đó, nhà bán lẻ sẽ trả cho Clingme tiền “cashback” và phí hoa hồng theo doanh số Clingme giúp tạo ra. Người dùng Clingme có thể tìm các cửa hàng có ưu đãi cashback gần mình nhất khi mua sắm. Clingme cũng chủ động đưa ra gợi ý về các địa điểm khách hàng nên tới theo sở thích, thói quen tiêu dùng, mức chi tiêu của mỗi người, và đặc biệt dựa trên hoàn cảnh cụ thể (thí dụ giờ ăn trưa, thời tiết, dịp quan trọng của chính cá nhân người dùng…).

Một điểm khác biệt nổi trội nữa là Clingme cá nhân hóa màn hình điện thoại cho từng nhóm người dùng. Theo đó, ở cùng một địa điểm, các nhóm người dùng sẽ nhận được các gợi ý mua sắm khác nhau, đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm tiện lợi và thông minh nhất. Còn đối với các DN bán lẻ, Clingme xây dựng các công cụ phân tích hành vi mua sắm dựa trên dữ liệu của khách hàng. Từ đó giúp doanh nghiệp bán lẻ có cách thức tiếp cận đúng khách có nhu cầu và xây dựng một đội ngũ bán hàng số thông minh, tiết kiệm được chi phí vận hành và tăng doanh thu.

Với định hướng “Biến chiếc điện thoại thành quân sư tiêu dùng thông minh”, Clingme đang kỳ vọng sẽ trở thành người dẫn đường cho 20 triệu người dùng điện thoại thông minh tại Việt Nam và là DN công nghệ đi đầu trong cuộc cách mạng bán lẻ 4.0. Clingme đặt mục tiêu trong sáu tháng tới sẽ đạt hơn một triệu người dùng kết nối với hơn 10.000 cửa hàng, DN bán lẻ và phủ sóng khắp các tỉnh, thành phố tại Việt Nam.