Mỹ phát triển dịch vụ taxi tự hành

Ngày 8-10 vừa qua, hãng công nghệ Waymo đã mở rộng dịch vụ gọi xe taxi tự hành ở thành phố Phoenix, bang Arizona (Mỹ). Sau nhiều năm nghiên cứu, đây sẽ là lần đầu dịch vụ taxi tự hành được phổ biến rộng rãi, đánh dấu việc đưa xe tự hành tham gia hoạt động kinh doanh vận tải.

Dịch vụ taxi không người lái Waymo One. Ảnh: NEWS BREEZER
Dịch vụ taxi không người lái Waymo One. Ảnh: NEWS BREEZER

Công ty Waymo chuyên phát triển công nghệ xe tự lái thuộc Tập đoàn đa quốc gia Alphabet (Mỹ) cho biết, hãng sẽ bắt đầu các chuyến đi thử nghiệm bằng xe ô-tô bảy chỗ cỡ nhỏ cho những người đầu tiên đăng ký dịch vụ Waymo One ở Phoenix. Waymo One là ứng dụng hoạt động tương tự các dịch vụ gọi xe trực tuyến khác như Grab hay Uber trên điện thoại thông minh. Ứng dụng này hiện có thể tải xuống từ hệ thống Apple Store và Google Play. 

Ông John Krafcik, Giám đốc Waymo tuyên bố: “Công ty hiện sẽ chỉ cung cấp dịch vụ taxi không người lái. Sau vài tuần thử nghiệm, Waymo sẽ mở rộng dịch vụ cho tất cả khách hàng trong một khu vực rộng hơn, khoảng 259 km² tại Phoenix”. Trước đại dịch Covid-19, hãng Waymo đã sử dụng các phương tiện không có người lái phục vụ khách. Đối mặt sự suy giảm nhu cầu gọi xe taxi trong mùa dịch, các phương tiện sẽ được vệ sinh và bảo trì thường xuyên. Waymo còn giám sát từ xa và nhắc nhở khách hàng đeo khẩu trang trên xe. 

Động thái mở rộng dịch vụ sử dụng các phương tiện không người lái của Waymo đã đặt công ty này vào vị trí tiên phong tại Mỹ và trên thế giới. Bởi vậy, đầu năm nay, Waymo đã huy động được hơn ba tỷ USD từ các nhà đầu tư. Trước đó, dự án Cruise do General Motors thực hiện vẫn trong giai đoạn thử nghiệm phương tiện ở San Francisco, song cho đến nay vẫn chưa đi vào hoạt động. Trong khi đó, hãng Uber Technologies Inc đã thất bại sau khi một trong những chiếc xe tự hành thử nghiệm để xảy ra vụ tai nạn chết người. 

Hiện tại, Quốc hội Mỹ vẫn chưa thông qua các đề xuất nhằm tạo ra những tiêu chuẩn pháp lý và quy định an toàn trong lĩnh vực vận tải sử dụng xe tự hành.