Hộ chiếu vaccine

Hiện tại, vaccine phòng dịch Covid-19 đang bắt đầu triển khai ở nhiều quốc gia trên thế giới, mở ra viễn cảnh sớm khôi phục giao thương và du lịch thời hậu dịch bệnh. Nhưng để thực hiện mục tiêu đó, các hãng hàng không cần phải kiểm soát chặt chẽ thông tin sức khỏe và tiêm chủng của mỗi cá nhân. Ứng dụng CommonPass do tổ chức phi lợi nhuận The Commons Project phối hợp Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tạo ra là một sản phẩm tương tự “giấy thông hành” trong thời kỳ hậu Covid-19.

Giấy chứng nhận sức khỏe điện tử bảo đảm an toàn trong mùa dịch. Ảnh: TRAVEL AGENT
Giấy chứng nhận sức khỏe điện tử bảo đảm an toàn trong mùa dịch. Ảnh: TRAVEL AGENT

Nhiều công ty và nhóm công nghệ đã bắt đầu phát triển các ứng dụng trên điện thoại thông minh để mỗi cá nhân tải lên thông tin chi tiết về sức khỏe, các xét nghiệm và tiêm chủng vaccine phòng dịch Covid-19, cung cấp thông tin xác thực để kiểm tra tại những địa điểm tập trung đông người. Trong số đó phải kể tới CommonPass, một sáng kiến ​​của The Commons Project và WEF.

Ứng dụng CommonPass cho phép người dùng tải lên internet toàn bộ dữ liệu y tế, kết quả xét nghiệm Covid-19 hoặc chứng nhận việc tiêm chủng do bệnh viện hoặc chuyên gia y tế cấp, từ đó tạo ra một giấy chứng nhận sức khỏe điện tử dưới dạng mã quét QR. Họ có thể cung cấp cho cơ quan chức năng mà không để lộ thông tin cá nhân riêng tư. Đối với nhu cầu du lịch, ứng dụng còn cung cấp cho người dùng các yêu cầu về chứng nhận bảo đảm sức khỏe tại các điểm khởi hành và điểm đến dựa trên thông tin hành trình. 

Ông Thomas Crampton, Giám đốc tiếp thị và truyền thông của The Commons Project cho biết: “Khó có thể tiêm vaccine cho tất cả hành khách mỗi khi quá cảnh hoặc nhập cảnh vào một quốc gia khác, nhưng sẽ dễ dàng hơn mà vẫn bảo đảm phòng dịch khi kiểm tra sức khỏe và việc tiêm vaccine của mỗi người bằng ứng dụng này”. Ông Crampton nhấn mạnh sự cần thiết của một dạng “hộ chiếu vaccine” mới chứa tất cả thông tin sức khỏe, có thể đăng nhập đơn giản và thuận tiện khi quá cảnh, thay cho giấy khám sức khỏe trước đây.

Nhưng thách thức cấp bách nhất hiện tại là mô hình này cần tránh việc triển khai rời rạc và đơn lẻ theo từng quốc gia, mà phải thống nhất toàn cầu. Bởi vậy, để phối hợp tốt hơn trên quy mô lớn, The Commons Project đã phối hợp tổ chức Linux Foundation Public Health chuyên hỗ trợ công nghệ cho các đơn vị y tế trên toàn cầu, hãng công nghệ IBM (Mỹ)… để phát triển một bộ tiêu chuẩn chung cho CommonPass hoặc các sản phẩm có chức năng tương tự.