Chuyển mạng với dịch vụ MNP

Được chọn mạng mình thích, tận hưởng dịch vụ tốt, chất lượng cao và quan trọng hơn được thấy rõ vai trò “thượng đế” khi các nhà mạng buộc phải thay đổi thái độ phục vụ để thu hút khách chính là tính ưu việt của Đề án “Dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số”, do Bộ Thông tin & Truyền thông (Bộ TT&TT) phê duyệt.

Chuyển mạng với dịch vụ MNP

Theo kế hoạch, Đề án sẽ được triển khai chính thức trước ngày 8-1. Tuy nhiên hiện tại các nhà mạng vẫn chưa sẵng sàng cung cấp dịch vụ này còn người tiêu dùng vẫn chưa hiểu hết những tiện ích mà dịch vụ này mang lại. Trong bài viết này, Thời Nay sẽ cung cấp cho bạn đọc thêm thông tin, cũng như lưu ý cần thiết khi chuyển đổi mạng.

Theo Cục Viễn thông, “Dịch vụ chuyển mạng viễn thông di động giữ nguyên số” (Mobile Number Portability - MNP) được cung cấp lần đầu vào năm 1997 tại Singapore. Đến đầu những năm 2000, dịch vụ này được các nước như Mỹ, Australia và các nước châu Âu triển khai. Trong khu vực Đông - Nam Á một số nước như Thái-lan, Malaysia, Lào cũng đã cung cấp dịch vụ này. Đến nay, dịch vụ MNP đã có mặt tại hơn 70 quốc gia trên toàn thế giới và trở thành một xu thế phát triển phổ biến của thị trường viễn thông di động.

Theo đó, MNP là dịch vụ của nhà mạng cho phép thuê bao đang ở mạng này nếu thấy mạng khác có nhiều dịch vụ hấp dẫn hơn, hoặc chất lượng dịch vụ, vùng phủ sóng tốt hơn có thể chuyển sang thuê bao mạng mới mà vẫn giữ nguyên số điện thoại của mình. Đây là một công cụ hữu hiệu để thúc đẩy tính cạnh tranh, được nhiều nước trên thế giới triển khai.

Theo quy định, những thuê bao muốn tiến hành thủ tục đổi mạng phải đáp ứng được các điều kiện sau:

- Đối với thuê bao trả sau: thông tin phải đầy đủ, chính xác so hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông mà thuê bao đã ký với nhà mạng chuyển đi. Đối với thuê bao trả trước: thông tin phải đầy đủ, chính xác theo các quy định về việc đăng ký thông tin thuê bao trả trước.

- Thuê bao đã được nhà mạng chuyển đi kích hoạt dịch vụ thông tin di động mặt đất ít nhất 90 ngày trước thời điểm đăng ký sử dụng dịch vụ chuyển mạng.

Những lưu ý khi tiến hành chuyển mạng, giữ số:

- Dịch vụ chuyển mạng không bao gồm việc chuyển các dịch vụ ứng dụng viễn thông mà thuê bao đăng ký ở nhà mạng cũ (các gói truy cập internet, các dịch vụ dữ liệu và giá trị gia tăng…).

- Thời gian hoàn thành quá trình chuyển mạng tối đa bảy ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu chuyển mạng của thuê bao đăng ký chuyển mạng đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định.

- Nhà mạng chuyển đi sẽ cắt dịch vụ sau đó nhà mạng chuyển đến mới mở dịch vụ. Khoảng thời gian giữa cắt và mở dịch vụ không quá sáu giờ.

- Thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng phải thanh toán cho nhà mạng chuyển đến cước dịch vụ chuyển mạng.

- Các thuê bao di động đã chuyển mạng nhưng do lỗi kỹ thuật của hệ thống chuyển mạng, hoặc không hoàn tất các nghĩa vụ, cam kết với nhà mạng chuyển đi thì số thuê bao phải được hoàn trả về nhà mạng chuyển đi.

Theo Bộ TT & TT, số dịch vụ tin nhắn ngắn 1441 được sử dụng để phục vụ cho các nghiệp vụ chuyển mạng. Thuê bao di động được miễn phí các loại cước, phí khi gửi/nhận tin nhắn đến/khởi phát từ số 1441.