Bill Gates muốn xây thành phố thông minh

Belmont Partners, một công ty đầu tư thuộc sở hữu của tỷ phú Bill Gates đã đầu tư 80 triệu USD vào kế hoạch phát triển một thành phố công nghệ cao mang tên Belmont, nằm ở khu vực phía tây TP Phoenix, bang Arizona (Mỹ).

Công ty của tỷ phú Bill Gates sẽ thực hiện dự án thành phố thông minh Belmont. Ảnh: ENGADGET
Công ty của tỷ phú Bill Gates sẽ thực hiện dự án thành phố thông minh Belmont. Ảnh: ENGADGET

Thành phố thông minh Belmont có thiết kế bao gồm hệ thống internet tốc độ cao, các phương tiện giao thông không người lái, trung tâm dữ liệu, trung tâm điều phối hậu cần tự cung tự cấp nhiều công nghệ sản xuất mới hoàn toàn tự động. Chủ đầu tư dự án là Công ty Belmont Partners cho biết, quy mô của Belmont sẽ tương đương TP Tempe thuộc bang Arizona, với dân số 182.000 người.

Ông Grady Gammage, người phát ngôn của Công ty Belmont Partners cho biết: “Bạn có thể hình dung cơ sở hạ tầng của các thành phố trong tương lai sẽ được xây dựng dễ dàng với chi phí hợp lý hơn nhiều so việc trang bị thêm cơ sở hạ tầng tại các đô thị hiện có”. Dự án đầu tư cho thành phố Belmont là thí dụ điển hình cho việc xây dựng lại các thành phố từ nền tảng công nghệ kỹ thuật số. Bang Arizona được chọn là nơi thực hiện dự án này bởi nơi đây có chính sách thông thoáng, cởi mở đối với những dự án công nghệ mới và táo bạo.

Belmont được kỳ vọng trở thành đô thị kiểu mẫu cho thế kỷ 21 với nhiều ưu điểm, như chủ trương ưu tiên giảm ô nhiễm, bảo đảm an ninh đường phố và hệ thống giao thông tập trung vào các phương tiện thân thiện môi trường như xe điện, xe đạp và người đi bộ. Ngoài ra, việc phân vùng các khu vực trong thành phố sẽ linh hoạt và tiện lợi hơn khi kết hợp hài hòa các khu thương mại, công nghiệp với khu dân cư. Công ty Belmont Partners cho biết, hầu hết diện tích đất sẽ được sử dụng để xây dựng 80.000 căn hộ, còn diện tích dùng để xây dựng văn phòng công sở, trung tâm thương mại sẽ chiếm 1.537 ha và khoảng 190 ha còn lại để xây dựng trường học.

TP Belmont còn là nơi mà các công nghệ mới nhất và những thiết kế sáng tạo được áp dụng và kiểm chứng trong một cộng đồng dân cư thực tế. Mặc dù thời gian TP Belmont chính thức được khởi công chưa được tiết lộ, nhưng người đại diện Công ty Belmont Partners khẳng định, Belmont sẽ tạo ra một cộng đồng dân cư hiện đại với cơ sở hạ tầng và hệ thống truyền thông sử dụng những công nghệ tiên tiến nhất.