Bản đồ chỉ đường cho xe máy

Sau Ấn Độ, Việt Nam là quốc gia thứ hai vừa được Google Maps bổ sung tính năng dẫn đường cho xe hai bánh (xe gắn máy). Đây được xem là một tính năng hữu ích khi mà xe máy vẫn đang là phương tiện giao thông chủ yếu tại nước ta.

Bản đồ chỉ đường cho xe máy

Hầu hết các dịch vụ bản đồ trực tuyến hiện nay chỉ mới có tính năng chỉ đường cho người đi xe ô-tô, đi bộ, đi xe đạp hoặc các phương tiện giao thông công cộng... Thay vì dùng chung chỉ dẫn với xe ô-tô như trước đây, người đi xe máy tại Việt Nam giờ đã có chỉ dẫn riêng trên Google Maps giúp cho việc tìm đường trở nên dễ dàng hơn.

Tại Việt Nam, xe máy là phương tiện phổ biến. Số liệu thống kê cho thấy lượng xe đăng ký lên đến hơn 45 triệu chiếc và người lái xe máy có những nhu cầu riêng. Họ có thể đi được những con đường mà ô-tô không vào được và cũng có những con đường mà xe máy không được phép đi. Trước đây, người đi xe máy sẽ phải tự tính toán trong đầu thời gian đến của họ dựa trên sự kết hợp giữa lộ trình đi bộ và lộ trình xe hơi, nhưng giờ đây khi đã có chức năng chỉ đường riêng, người đi xe máy sẽ tìm được những tuyến đường chính xác và phù hợp hơn. Tính năng chỉ đường này cũng giúp người đi xe máy không đi nhầm vào các tuyến đường cấm như đường cao tốc hay các tuyến đường trên cao...

Hiện tại, tính năng chỉ đường cho người đi xe máy trên Google Maps mới chỉ được cập nhật cho ứng dụng trên nền tảng Android. Người dùng chỉ cần cập nhật lên phiên bản ứng dụng mới nhất (9.79) để sử dụng tính năng mới này. Trên nền tảng iOS, chế độ dẫn đường bằng xe máy vẫn chưa xuất hiện. Rất có thể tính năng mới này sẽ sớm được cập nhật trên các nền tảng khác trong thời gian sắp tới.

Để sử dụng chức năng chỉ đường cho người đi xe máy trên Google Maps, cần kích hoạt ứng dụng, sau khi điền điểm đi và điểm đến, bạn nhấn vào nút “Chỉ đường”, rồi chọn biểu tượng xe máy ở giao diện chỉ đường là có thể tìm ra hướng để đi. Chẳng hạn bạn muốn tìm đường nhanh tại Hà Nội, khi tìm địa chỉ và dẫn đường ở chế độ xe máy, Google Maps sẽ cho thêm một số tùy chọn khác với chế độ ô-tô thông thường để giúp người đi xe máy tránh được các đường vòng do bị cấm ô-tô. Đồng thời, tính năng còn chỉ dẫn xe máy tránh những đường cao tốc hạn chế xe hai bánh. Bên cạnh đó, Google Maps phiên bản mới cũng đem lại tính năng thông báo tình trạng giao thông theo thời gian thực, cho người dùng biết các vị trí đang bị ùn tắc và thời gian ước lượng. Việc này giúp người điều khiển phương tiện dễ dàng tìm lộ trình phù hợp, nhất là ở quốc gia hay tắc đường do phương tiện cá nhân lớn như Việt Nam.

Được biết, Google Maps đang hoạt động tại hơn 200 quốc gia và khu vực, dịch vụ này hiện có hơn một tỷ người dùng hằng tháng. Trung bình mỗi ngày, Google Maps là bạn đường của các người lái xe với khoảng 400 triệu km. Hiện số lượng người dùng Google Maps tại Việt Nam tăng lên 40% so năm 2017. Đặc biệt, con số ấn tượng hơn một triệu “người hướng dẫn địa phương” (Local Guides) cho thấy mức độ ngày càng phổ biến của Google Maps và sự tích cực chia sẻ từ cộng đồng người dùng tại Việt Nam.