Nhớ ngày Bác bắt nhịp bài ca Kết đoàn

Hơn 60 năm trước, ngày 19-9-1960, trong buổi dạ hội của nhân dân Thủ đô mừng thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ III vừa tổ chức (từ ngày 5 đến 10-9-1960) tại Công viên Bách Thảo, khoảnh khắc Bác đứng trên bục chỉ huy, bắt nhịp bài ca Kết đoàn được nhiếp ảnh gia Lâm Hồng Long chụp lại, sau này đã trở thành một trong những biểu tượng của tinh thần đoàn kết toàn dân tộc. 

Ông Đào Đoàn Thế Hùng (giữa) cùng hát bài ca Kết đoàn với thế hệ trẻ.
Ông Đào Đoàn Thế Hùng (giữa) cùng hát bài ca Kết đoàn với thế hệ trẻ.

1. Tinh thần đó đã luôn là kim chỉ nam cho toàn Đảng, toàn dân ta vượt qua mọi khó khăn, gian khổ để giành được thắng lợi trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Đất nước thống nhất, tinh thần đoàn kết ấy lại được phát huy ở tầm cao mới, để nhân dân Việt Nam vượt qua mọi thách thức, tiến bước trên con đường đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Bài ca Kết đoàn vẫn vang lên như Bác bắt nhịp thuở nào, để kết thành ý chí, quyết tâm xây dựng đất nước ta “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” và có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay.

Kết đoàn chúng ta là sức mạnh/Kết đoàn chúng ta là sắt gang… mỗi khi lời bài hát vang lên như gợi lại trong không khí buổi dạ hội thật nhiều cảm xúc của nhân dân Hà Nội hơn 60 năm trước. Có mặt trong dàn hợp xướng cùng cất lên lời ca bài hát Kết đoàn khi được Chủ tịch Hồ Chí Minh bắt nhịp trong buổi lễ hôm ấy, Đại tá Đào Đoàn Thế Hùng - nguyên Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Phòng không - Không quân, nguyên Phó Chánh Thanh tra Bộ Quốc phòng đã có những chia sẻ đầy xúc động. Ông nhớ lại, cùng gia đình trở về Thủ đô sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, ông lớn lên và học tại Hà Nội từ năm 1955. Quãng thời gian còn nhỏ từ năm 1955 đến năm 1962, ông đã nhiều lần được gặp Bác Hồ. Trong mỗi dịp trung thu ông cùng các bạn thiếu nhi hay được lên Phủ Chủ tịch để thăm Bác và được Bác cho kẹo, cho quà.

“Năm 1958, tôi tham gia câu lạc bộ thiếu niên Hà Nội và sinh hoạt tại đội văn nghệ. Từ đó, chúng tôi thường được lên biểu diễn văn nghệ trong các dịp rằm trung thu hay Quốc khánh 2-9 và báo cáo với Bác những hoạt động, thành tích học tập và rèn luyện của thiếu nhi Thủ đô”, Đại tá Hùng bồi hồi kể lại.

2. Năm 1960 đất nước ta tổ chức nhiều lễ kỷ niệm lớn như 30 năm thành lập Đảng, 15 năm nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Đảng ta tổ chức Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ III. Trong đội văn nghệ của thiếu nhi Hà Nội, ông Hùng vinh dự được tham gia vào hầu hết các hoạt động đó. Đội văn nghệ thiếu nhi được thông báo tối 19-9 sẽ biểu diễn tại buổi dạ hội và đặc biệt nữa là được vào Phủ Chủ tịch để gặp Bác và các đồng chí lãnh đạo của các đoàn đại biểu Đảng cộng sản các nước sang dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ III của nước ta. Cả đội văn nghệ đều rất sung sướng và hào hứng tập luyện thật chăm chỉ.

Nhắc lại kỷ niệm không quên với khuôn mặt rạng rỡ, ông kể: Tối 19-9, chúng tôi được ra vườn Bách Thảo dự lễ hội. Cả dàn đồng ca, hợp xướng của thanh, thiếu niên thành cả dàn nhạc rất lớn biểu diễn ngoài trời. Khoảng 8 giờ tối, vừa hát xong bài chào mừng Đảng Cộng sản Việt Nam thì chúng tôi thấy đồng chí nhạc trưởng bỗng đi xuống và Bác Hồ tiến lên phía bục chỉ huy. Bác nói rất ngắn gọn, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta giành được thắng lợi Cách mạng Tháng Tám, lãnh đạo nhân dân ta kháng chiến chống Pháp thắng lợi. Chúng ta đã giành được hòa bình và đang trong quá trình xây dựng miền bắc Xã hội Chủ nghĩa và đấu tranh tại miền nam để thống nhất đất nước. Các cháu có biết tại sao có những thành công đó không? Chúng tôi đều im lặng để nghe Bác nói tiếp: Vì chúng ta có sức mạnh của đoàn kết toàn dân tộc. Bây giờ Bác bắt nhịp cho các cháu hát bài Kết đoàn nhé! Các cháu có hát được không? Chúng tôi đều đồng thanh hô to: Có ạ!

Thế là tất cả mọi người cùng hát vang bài ca Kết đoàn dưới sự bắt nhịp của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Suốt 60 năm qua, ông Hùng luôn giữ trọn kỷ niệm đẹp đó trong tim mình. Để nhân dịp Đảng ta chuẩn bị bước vào kỳ đại hội lần thứ XIII, trong cuộc trưng bày chuyên đề “Bài ca Kết đoàn” hướng đến Đại hội, ông lại được đứng giữa dàn đồng ca của thế hệ thanh niên ngày nay mà rưng rưng xúc động cùng hát vang lên bài ca Kết đoàn.

Giữa sáng đông rét căm mà buổi khai mạc cuộc trưng bày tại Khu di tích Nhà tù Hỏa Lò hôm đó trở nên ấm áp lạ thường. Mọi người như xích lại gần nhau, từ thế hệ các lão thành cách mạng đến các em học sinh, sinh viên cùng siết chặt tay mà hát lên những lời ca hào hùng:…Đoàn kết ta bền vững/Dù sắt hay là gang…