Hạt gạo vượt dòng Sê Pôn

Nếu như dòng sông Sê Pôn bắt nguồn từ phía Lào, chảy qua Hướng Hóa (Quảng Trị) mang theo những hạt phù sa tạo nên những nương rẫy trù phú nơi đây thì những con người Quảng Trị nói riêng và Việt Nam nói chung đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, luôn kề vai, sát cánh bên những người bạn Lào suốt bao thời gian qua.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Quảng Trị tặng gạo và thiết bị y tế cho nhân dân Lào ở bến sông Sê Pôn.
Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Quảng Trị tặng gạo và thiết bị y tế cho nhân dân Lào ở bến sông Sê Pôn.

Cũng cái tình “hạt muối sẻ làm đôi”

Những ngày qua, chúng tôi đồng hành cùng người lính biên phòng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 dọc sông Sê Pôn. Các Đồn Biên phòng như Ba Tầng, Thanh, Thuận, Lao Bảo… cùng với những cái tên cán bộ, chiến sĩ được người dân tin yêu nhắc mãi thành quen.

Những người lính biên phòng chia sẻ khó khăn với cộng đồng ngay cả trong bữa ăn. Thượng tá Nguyễn Xuân Toàn, Chính ủy Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết, xuất phát từ quan hệ đặc biệt hữu nghị Việt Nam - Lào, mối quan hệ chặt chẽ của lực lượng bảo vệ biên giới hai nước, giữa tỉnh Quảng Trị và hai tỉnh Savanakhet, Salavan (Lào) chung đường biên lâu nay luôn có sự hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau.

Chia sẻ với những khó khăn chung trong “cuộc chiến” chống dịch, Biên phòng Quảng Trị đã phối hợp trao tặng gạo, nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế cho người dân và các lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn Lào. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hướng Hóa cũng đã nỗ lực không ngừng giúp nước bạn Lào vượt khó.

Gạo vượt sông giúp bạn vượt khó

Trung tá Trần Đức Tứ, Chính trị viên Đồn Biên phòng Ba Tầng cho chúng tôi hay: “Những ngày qua, chiến sĩ biên phòng đồn Ba Tầng đã hỗ trợ một số nhu yếu phẩm, khẩu trang y tế cho cán bộ và nhân dân ba bản đối diện của bạn Lào, với bốn lượt quà cho các chốt phòng dịch của Trạm công an A Cha, Trung đội A Manh, A Dong… (Lào) gồm nhu yếu phẩm như mì tôm, cá khô, nước… và một số vật tư y tế với tổng giá trị 7,5 triệu đồng. Cũng trong thời gian này, với các nguồn vận động được, Đồn Biên phòng Ba Tầng đã hỗ trợ ba bản Rạ, A Dong, Xê (là ba bản kết nghĩa bản - bản) bao gồm gạo, nhu yếu phẩm hỗ trợ khó khăn cho nước bạn Lào trong phòng, chống Covid-19 với tổng trị giá 35,6 triệu đồng.

Dọc đường biên giới hai nước Việt - Lào, đời sống của người dân gặp khó khăn. Đại úy Nguyễn Văn Anh, Chính trị viên Đồn Biên phòng Thanh thông tin, dịch bệnh đã khiến đời sống bà con trên địa bàn biên giới càng thêm khó khăn. Đồn đã trực tiếp hỗ trợ cho các gia đình bị “đứt bữa”, hết gạo ăn trong những ngày qua. Tại cửa khẩu phụ Thanh - Đenvilay, Đồn Biên phòng Thanh đã hỗ trợ 5 tấn gạo và 700 thùng mì tôm cho nhân dân bốn bản: Pa Lọ, Pả Riềng, Đenvilay, Xi Ổi thuộc huyện Noòng, tỉnh Salavan và cán bộ, chiến sĩ Đồn Công an 92 (Lào). Cũng trong thời gian này, huyện Hướng Hóa tổ chức hỗ trợ 10 tấn gạo cho 20 bản kết nghĩa thuộc huyện Sê Pôn, huyện Mường Noòng, tỉnh Savannakhet và huyện Xa Muồi, tỉnh Salavan.

Những bước chân thầm lặng

Chưa qua những ngày gian lao, hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ biên phòng gian nan vượt khó vừa chắc tay súng bám giữ biên cương, vừa tuyên truyền, vận động người dân phòng, chống dịch bệnh. Ông TengOn Chathalanong - Phó Chủ tịch huyện Mường Noòng (tỉnh Savanakhet, Lào) nói với Thượng tá Trần Tuấn Anh, Phó Chỉ huy trưởng Biên phòng Quảng Trị: “Trong tình hình khó khăn chung vì dịch, các bạn vẫn nhớ đến và giúp đỡ chúng tôi. Thời gian tới, cơ quan chức năng huyện sẽ phối hợp cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị làm tốt công tác ngăn chặn người xuất nhập cảnh trái phép ở biên giới”.

Thấu hiểu hơn ai hết với những khó khăn và nỗ lực mà cán bộ, chiến sĩ biên phòng đã, đang và sẽ trải qua, Thượng tá Trần Tuấn Anh, Phó Chỉ huy trưởng Biên phòng Quảng Trị đã đồng cam cộng khổ, khích lệ động viên cán bộ, chiến sĩ đồng hành vượt qua khó khăn. Ông cho biết, cùng thời điểm này những năm trước, Biên phòng Quảng Trị đều ghé thăm các lực lượng bảo vệ biên giới Lào, để chia vui, mừng ngày Tết Bunpimay Lào. “Nhưng năm nay, chúng ta đứng ở cột mốc, không có bắt tay mà chỉ chào nhau bằng điều lệnh. Và món quà chúng tôi trao cho các bạn là nhu yếu phẩm, vật tư y tế. Món quà này không phải để chia vui, mà là chia sẻ khó khăn, cùng nhau phòng, chống dịch để chiến thắng”, Thượng tá Trần Tuấn Anh, nói.

Đến ngày 18-4, đã có hơn 20 tấn gạo hỗ trợ cho nhân dân khu vực biên giới hai tỉnh Savannakhet và Salavan. Trên tinh thần giúp bạn cũng chính là giúp mình, gạo và vật tư y tế đã vượt dòng Sê Pôn đến với nước bạn Lào. Việc làm đó đã góp phần thắt chặt mối quan hệ đoàn kết hữu nghị giữa hai nước Việt - Lào, cùng nhau chia ngọt sẻ bùi, đồng cam cộng khổ để vượt qua khó khăn.