“Thêm một đám diễn hề cho thiên hạ cười chơi!”

Cách đây không lâu, sau khi điểm qua số lượng tổ chức gọi là “chính phủ” đang tồn tại trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt và hằng ngày rùm beng hô hào “đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền ở quốc nội”, kêu gọi đóng góp tiền bạc,… một nhà báo người Việt ở Mỹ bình luận hài hước: Nếu có cơ hội để mấy “chính phủ” này kéo nhau về nước thì chỉ đấm đá để tranh lên máy bay đã hao hụt một nửa, nửa còn lại lên được máy bay vẫn đấm đá tiếp, đến khi máy bay hạ cánh thì không còn mống nào!

Nhà báo gốc Việt khác tếu táo: người Mỹ gốc Việt hiện phải sống trong tình trạng “một cổ dăm ba tròng”, vì không biết phải tuân lệnh “chính phủ VNCH lưu vong của tổng thống Nguyễn Thế Quang” (ngày 17-2 vừa qua tuyên bố từ chức, nhường chức “tổng thống” cho Trần Quốc Tuấn), “chính phủ pháp định VNCH của thủ tướng Lê Trọng Quát”, hay “chính phủ lâm thời VNCH của quốc trưởng Trần Dần, nhà tiên tri vũ trụ, đệ nhất quốc sư Hoa Kỳ”, hay “chính phủ đệ tam VNCH của tổng thống Đào Minh Quân”...! 

Và xem chừng tình hình có vẻ lại phức tạp, rối rắm hơn, vì tháng 7 vừa qua, tại TP Westminster (Mỹ) lại vừa tòi ra cái gọi là “chính phủ VNCH hậu cộng sản do tổng thống Trần Thanh Đằng đứng đầu”! Qua video-clip mô tả “lễ ra mắt” thấy cờ xí phông màn nhếch nhác, với sự có mặt của lèo tèo vài chục ông già bà cả, thều thào hát quốc ca Mỹ, “quốc ca VNCH”, rồi từ kẻ dẫn chương trình, “chánh văn phòng chính phủ” đến “tổng thống” đều nói năng lắp bắp, ngô nghê, tầm phào. Lại có cả ông xông lên bục cáo lỗi vì “tay đau nên tiếng kèn thổi chào mừng bị trục trặc”! Tương tự mấy “chính phủ” trước đó, cái tổ chức quái gở này cũng treo cờ “ba sọc”, hát quốc ca, chào cờ Mỹ, tự nhận “hậu duệ VNCH”, “đại diện 94 triệu đồng bào trong nước và hải ngoại”, rồi khoe đủ loại “đại tướng, trung tướng, bộ trưởng; “7 sư đoàn sinh hoạt tại Mỹ, Canada”, “lực lượng quốc nội”, đặc biệt là có “lực lượng tình nguyện trù bị của LHQ” chưa từng nghe đến! Thế nên, khi video-clip “lễ tuyên ngôn tổng thống lâm thời Trần Thanh Đằng” công bố trên YouTube, trong hơn 500 ý kiến thảo luận, tuyệt nhiên không thấy có ý kiến tán thưởng, chỉ thấy lên án, trêu chọc, châm biếm hoặc lấy đó làm trò cười, giải trí, đại loại như: “Trong quốc nội lo lắng cho chính phủ không biết có tai qua nạn khỏi được mùa dịch bệnh này không, vì toàn những gương mặt mầm non nghĩa địa” (Tuyến Đồng), “Lại thêm một đám diễn hề cho thiên hạ cười chơi!” (Nguyên Thiện)…!

Nhân sự kiện này, luật sư Trịnh Quốc Thiên - người Mỹ gốc Việt hiện ở Washington (Mỹ), đã công bố trên trang YouTube cá nhân Từ Thủ đô TV một video-clip có nhan đề “Đảo chánh Cali! Mặt trợn láo nổ nhăn răng tự chết, cướp chính quyền, tự bầu tổng thống lâm thời”. Sau khi bình luận “hậu cộng sản” chỉ là “đi sau cộng sản” (!), luật sư Trịnh Quốc Thiên khẳng định mấy “chính phủ này tồn tại như các công ty đa cấp chuyên bán hàng giả, hàng gian, chuyên môn gom tiền, thụt két … rổn rảng, ma mị nhưng thực chất là các nhóm lừa đảo, vô tích sự, không làm được việc gì cho cộng đồng hải ngoại. Mỗi tổ chức chỉ dăm ba mống, tối ngày cãi nhau mà mục đích cuối cùng là moi tiền, gạt tiền, lấy được tiền rồi bỏ chạy”! Và các ý kiến như vậy chính là sự khuyến cáo, để mọi người không bị mê hoặc, để vừa mất tiền bạc, vừa trở thành kẻ chống phá đất nước.