Như thế là bất lương, bất nhẫn, phản nhân quyền!

Những ngày qua, dịch Covid-19 đã và đang trở thành hiểm họa có tính toàn cầu, và cả thế giới đang nỗ lực tìm mọi cách phòng, trừ. Với ý thức trách nhiệm và tinh thần chủ động ở mức cao nhất, bằng mọi khả năng có thể, Chính phủ cùng toàn dân Việt Nam đã và đang nỗ lực vượt qua, đã và đang đạt một số thành tựu được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và dư luận trên thế giới đánh giá cao.

Trong bối cảnh đó, đáng lẽ phải cùng toàn dân phòng và chống Covid-19 thì một số kẻ lâu nay vẫn hung hăng “đấu tranh vì nhân quyền” lại nhân cơ hội để tiến công chế độ, soi mói và bình luận theo hướng hạ thấp thành tựu của Việt Nam, khiến dư luận nghi ngờ Chính phủ che giấu thông tin, dẫn dắt và tác động làm nảy sinh xu hướng thiếu tin tưởng vào sự chỉ đạo của Chính phủ cùng cơ quan chức năng, để từ đó gây hoang mang, thiếu chủ động phòng, chống, hoặc tự điều trị làm cho Covid-19 có điều kiện phát tán, tạo ra cơ hội để họ vu cáo chính quyền.

Điển hình cho hành vi kể trên là việc facebook cá nhân của Lê Công Định đăng tải status (trạng thái) có đường dẫn đến bài “WHO và Hoa Kỳ mong muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống Covid-19”, ảnh chụp tờ giấy báo tử của một nữ bệnh nhân tử vong ở Bệnh viện 115 TP Hồ Chí Minh, và bình luận: “Với tất cả sự khiêm tốn của người Việt tôi xin chia sẻ với các bạn Hoa Kỳ và WHO rằng để chống Covid-19 chỉ cần ghi bệnh khác trong giấy báo tử là xong!”. Không khó để nhận ra với hình ảnh, câu chữ như vậy, Lê Công Định không ám chỉ, mà trực tiếp khẳng định có sự cố tình thay đổi nguyên nhân dẫn đến cái chết của bệnh nhân anh ta đã đề cập. Dù Bệnh viện 115 đã thông báo cụ thể rằng mẫu xét nghiệm tại Bệnh viện Nhiệt đới cho thấy bệnh nhân có kết quả âm tính với Covid-19, và mất do viêm cơ tim cấp, suy hô hấp cấp tiến triển, suy đa phủ tạng, thì từ góc nhìn đen tối của mình, Lê Công Định vẫn không chấp nhận, mà bệnh nhân phải tử vong vì nhiễm Covid-19 mới là điều anh ta mong muốn!

Sự đồn thổi và loại bình luận vô đạo đức, bất nhẫn như của Lê Công Định về cái chết của bệnh nhân nói trên, không chỉ trực tiếp liên quan tới uy tín của chính quyền và cơ quan chức năng, mà còn trực tiếp liên quan tới thân nhân của người xấu số. Và họ đã phải nói rõ trên báo chí rằng: “Trong lúc tang gia bối rối thì nhiều người không quen biết lại liên tục làm phiền, tôi rất bực mình. Con tôi chết, nguyên nhân là gì thì Bệnh viện 115 đã trả lời công khai thông tin trên phương tiện truyền thông rồi, ấy thế mà trên mạng có rất nhiều đồn thổi rất bậy bạ... Tôi rất đau lòng! Mong các nhà báo tử tế hãy công khai sự thật trên báo để dư luận khỏi hoang mang”, “Gia đình chúng tôi không kém hiểu biết đến mức em tôi bị chết vì dịch Covid-19 mà giấu. Nếu che giấu sự thật thì người bị ảnh hưởng trước tiên là gia đình chúng tôi rồi đến xóm giềng… Mong các nhà báo nói đúng sự thật để những người thiếu thông tin không có cơ hội suy diễn, đồn đoán nữa”.

Trước các ý kiến như thế, chẳng lẽ lương tri của Lê Công Định vẫn không thể vận hành hướng theo điều tốt đẹp? Chẳng lẽ ông ta muốn biến khó khăn của đất nước, của đồng bào thành cơ hội để ông ta tiến công chế độ, thi thố thói bất lương, bất nhẫn, phản nhân quyền? Phải chăng ông ta đã hết ngón nghề nên phải sử dụng loại thủ đoạn trơ tráo, trắng trợn đến như vậy?