“Nhà tự do” lại giở trò vu cáo

Ngày 16-1-2018, cái gọi là tổ chức “Nhà tự do” (Freedom House - FH) lại công bố “báo cáo về tự do toàn cầu” và tiếp tục vu cáo Việt Nam bằng cách đưa ra một bảng xếp hạng mà trong đó FH xếp Việt Nam vào nhóm “không có tự do, không có dấu hiệu cải thiện”! Và như thường lệ, từ BBC, VOA, RFA cho đến đủ loại facebook, blog, trang mạng của mấy kẻ thiếu lương thiện liền đua nhau khai thác để đưa lại rồi bình luận với mục đích duy nhất là vừa hỉ hả với kết luận của FH, vừa coi đó là “cơ sở” để tiếp tục vu khống Việt Nam.

Là một tổ chức phi chính phủ, trụ sở chính của FH đặt ở Mỹ, ngoài ra còn có 11 văn phòng khác trên thế giới, không biết những người lập ra và điều hành FH từ khi ra đời (năm 1941) đến nay có tư cách như thế nào, nhưng họ làm một việc rất khôi hài là tự coi có “chức năng theo dõi tiến trình dân chủ hóa toàn cầu, cũng như khảo sát và nghiên cứu về tình trạng thực thi tự do chính trị cũng như các quyền tự do cơ bản của công dân tại các quốc gia trên thế giới”! Để làm việc này, FH tự sản xuất cái gọi là “tiêu chuẩn để đánh giá nhân quyền và tự do của công dân” theo quan điểm của họ, rồi không chỉ sử dụng để đánh giá, mà còn sử dụng để truyền bá, cổ súy trên toàn thế giới, tự coi mình là “chất xúc tác cho làn sóng dân chủ trên toàn cầu”. Rất nhiều lần báo chí, dư luận trên thế giới đã vạch rõ bộ mặt, bàn tay xấu xa của FH khi ủng hộ, giúp đỡ “công đoàn Đoàn kết” ở Ba-lan, phe đối lập ở Philippines, phát động chương trình đào tạo về nhân quyền cho những phần tử chống đối ở Ðông và Trung Âu, khuyến khích công đoàn và người lao động tham gia các hoạt động bí mật, qua đó can thiệp vào công việc nội bộ của một số nước ở Ðông và Trung Âu; đồng thời FH không chỉ ủng hộ, mà tham dự vào việc lật đổ chính quyền ở Serbia, Ukraina, Kyrgyzstan…

Trong lịch sử tồn tại của mình, FH không giấu giếm bản chất chống cộng, và những quốc gia mà FH nhắm vào để phê phán thường là các nước không chịu phụ thuộc phương Tây mà quyết tâm giữ vững quyền tự chủ để phát triển, hoặc các nước mà phương Tây đang cố gắng tác động để gây xáo trộn hòng “đục nước béo cò”. Không ngẫu nhiên trang tiếng Anh freedomhouse.org của FH đã viết rất rõ ràng rằng: “FH là tiếng nói mạnh mẽ về chính sách đối ngoại của Mỹ nhằm thúc đẩy việc đi đầu về dân chủ. Các đại diện của FH thường xuyên ra làm chứng trước Quốc hội, tổ chức những cuộc nói chuyện với Quốc hội, Bộ Ngoại giao và các cơ quan khác, tranh luận về tự do tại các hội nghị, các hoạt động quốc tế, qua các sự kiện của giới truyền thông”.

Điều đáng nói là đánh giá của FH rất hồ đồ, vì thông tin mà FH theo dõi không phải từ các nguồn chính thống, khách quan. Với Việt Nam, FH chủ yếu khai thác từ các website, blog, các địa chỉ truyền thông vốn có thái độ thù địch hoặc thiếu thiện chí với Việt Nam; từ một số cá nhân, nhóm hoạt động thực chất là các thế lực chống phá Việt Nam ở nước ngoài, một số phần tử vi phạm pháp luật ở trong nước. Từ các thông tin FH khai thác và kết luận, có thể khẳng định tổ chức này không hề có bất cứ hoạt động khảo sát thực tế nào, họ chỉ dựa trên các thông tin sai lệch, vu cáo và bịa đặt để nhận xét, rồi chấm điểm. Vậy thử hỏi đâu là tính khách quan trong phúc trình của FH?