Linh mục Nguyễn Văn Thoan cần xem xét lại!

Ngày 14-9-2020, phiên tòa xét xử vụ án giết người, chống người thi hành công vụ xảy ra tại Đồng Tâm (Hà Nội) đã kết thúc với các bản án dành cho 29 bị cáo. Sự nghiêm minh và tính nhân văn của phiên tòa đã nhận được sự ủng hộ của dư luận rộng rãi.

Nhưng từ đó đến nay, bất chấp bằng chứng không thể chối cãi và lời khai nhận thành khẩn của các bị cáo, một số kẻ thiếu thiện chí vẫn cố tình phủ nhận, xuyên tạc vụ án, mà tiêu biểu là ngày 22-12-2020, trả lời phỏng vấn của RFA, P. Robertson, Phó giám đốc phân ban châu Á của HRW (Theo dõi Nhân quyền) lại trơ tráo cho rằng “Một điều nữa được thể hiện qua vụ án Đồng Tâm là sự kiểm soát hoàn toàn và tuyệt đối của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với tòa án”!

Tuy nhiên mấy ngày gần đây, Đồng Tâm lại khiến dư luận quan tâm từ một phương diện khác, đó là sự kiện linh mục Nguyễn Văn Thoan - Giám quản Thượng Lâm - Phúc Lâm, cùng một số công dân theo Thiên chúa giáo tại Đồng Tâm ngang nhiên dựng thánh giá, dựng tượng Đức mẹ ở ngoài và trong khuôn viên Nhà văn hóa thôn Hoành (Đồng Tâm) - điểm sinh hoạt văn hóa của nhân dân thôn Hoành, hoàn toàn không liên quan bất kỳ tôn giáo nào. Và lập tức dư luận trên internet đã đề cập sự kiện đáng phê phán này qua nhiều bài viết, video-clip như: “Hành động gây mâu thuẫn của linh mục Nguyễn Văn Thoan tại địa bàn xã Đồng Tâm”, “Dựng tượng trái phép ở thôn Hoành, linh mục Nguyễn Văn Thoan âm mưu gì?”, “Đồng Tâm lại nóng khi LM Nguyễn Văn Thoan cho dựng tượng Đức mẹ tại thôn Hoành”, “Đồng Tâm dậy sóng, kể cả là Lê Đình Kình 2 cũng phải chấm dứt”… Đề cập sự kiện này, từ nước Mỹ, qua trang YouTube cá nhân, luật sư Hoàng Duy Hùng đã công bố video-clip nhan đề “Lm Nguyễn Văn Thoan ở Đồng Tâm khiêu khích Nhà nước để đổ vấy đàn áp tôn giáo”. Căn cứ diễn biến sự kiện, luật sư Hoàng Duy Hùng cho rằng, khuôn viên Nhà văn hóa thôn Hoành là địa điểm công cộng thuộc quản lý của chính quyền, nơi nhiều người theo tín ngưỡng, tôn giáo khác tới sinh hoạt, phải chăng linh mục Nguyễn Văn Thoan dựng tượng Đức mẹ ở đó nhằm biến “của chung” thành “của riêng” và như thế là phạm pháp? Luật sư Hoàng Duy Hùng cho biết, nước Mỹ phân biệt quyền đời và quyền đạo rất rõ ràng, không để đạo xen vào đời, chính quyền phải khách quan, không nghiêng vào tôn giáo nào, nên mấy chục năm qua biểu tượng tôn giáo ở nơi công cộng đã dời bỏ. Luật sư nhận định, việc dựng tượng Đức mẹ ở khuôn viên Nhà văn hóa thôn Hoành không hẳn để truyền đạo và mưu đồ lấn đất có thể xảy ra, nhưng đó là điều không dễ thực hiện, nên có khả năng là linh mục Nguyễn Văn Thoan cố tình dựng tượng để khi chính quyền can thiệp thì la làng trên BBC, RFA, VOA và mạng xã hội của tổ chức khủng bố “Việt tân” là Nhà nước Việt Nam đàn áp tôn giáo, để tạo ra một kiểu “tôn giáo oan”? 

Luật sư Hoàng Duy Hùng cho biết, là người theo Thiên chúa giáo, ông rất buồn và xấu hổ vì vào dịp Noel, một linh mục lại có việc làm không mang lại lợi ích cho tôn giáo, không mang lại lợi ích cho dân tộc và đề nghị Tổng Giáo phận Hà Nội cần có biện pháp chấn chỉnh kịp thời. Từ các ý kiến như vậy, thiết nghĩ linh mục Nguyễn Văn Thoan cần xem lại việc làm của mình để tự điều chỉnh, để bản thân ông thật sự “sống Phúc âm trong lòng dân tộc”.