Lại chuyện “nhà dân chủ” và... tiền

Năm 2011, Lê Văn Sơn và 13 đối tượng khác bị tòa án nhân dân xét xử vì tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Cáo trạng tại phiên tòa cho biết, Lê Văn Sơn là thành viên tổ chức khủng bố “Việt tân”, đã tuyên truyền, lôi kéo một số người vào tổ chức này, đã dự một khóa huấn luyện của “Việt tân” ở Thái-lan...

Tại phiên sơ thẩm, Lê Văn Sơn bị xử phạt 13 năm tù giam; nhưng tại phiên phúc thẩm, do ăn năn, hối cải nên anh ta được hưởng khoan hồng với bản án 4 năm tù giam, 4 năm quản chế tại địa phương. Năm 2015 ra tù, Lê Văn Sơn vẫn “ngựa quen đường cũ”, không chấp hành án quản chế và đi khỏi địa phương để tiếp tục hoạt động chống phá. Vì thế, ngày 7-3-2018 Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố bị can, ngày 13-4-2018 ra quyết định truy nã đối với Lê Văn Sơn về hành vi “Không chấp hành án” theo Điều 304 Bộ luật Hình sự.

Sau một thời gian chui lủi, Lê Văn Sơn được nhập cư vào Mỹ. Chỉ sau ít ngày, việc Lê Văn Sơn công bố trên facebook cá nhân bức ảnh cho thấy anh ta đang ngồi trước một đống bát đĩa bẩn, tự giới thiệu đang hành nghề “rửa chén, xoong nồi, dọn dẹp lau chùi” đã đưa tới nhiều bàn ra tán vào. Nhưng bàn tán gì thì sống trên đất Mỹ, Lê Văn Sơn vẫn phải “tay làm hàm nhai”, vì đòi hỏi của dạ dày luôn gắt gao hơn “tinh thần đấu tranh của nhà dân chủ cuội”! Rồi bỗng dưng gần đây, không biết vì cuộc sống quẫn bách hay quen ngửa tay xin tiền, mà Lê Văn Sơn lại đưa lên facebook một trạng thái có đoạn: “Lúc này, tôi đang rất cần tiền để lo liệu vài vấn đề quan trọng cho cuộc sống ổn định hơn. Vậy, rất mong những ai nợ tiền thì xin trả lại cho. Ai ân tình thì cho tôi mượn tiền. Cậu, dì, cô, bác, anh, chị, em, cùng bằng hữu thân thương giúp được cho con được lúc này thì con cảm ơn vô cùng”. Và có thể nói mấy dòng chữ thảm hại này đã phản ánh cụ thể, đầy đủ về tình trạng bi đát của một “nhà dân chủ” sau khi đến Mỹ.

Song chuyện bi hài của “nhà dân chủ” không chỉ có vậy. Nổi lên gần đây còn có chuyện liên quan “nhà dân chủ” Thái Văn Đường. Chẳng là sau một thời gian hung hăng chống phá, Thái Văn Đường chuồn sang Thái-lan để tìm cách tị nạn. Ở Thái-lan, anh ta tiếp tục tuyên truyền nhảm nhí, kêu gọi biểu tình. Và lập tức trên facebook, một “nhà dân chủ” bóc mẽ anh ta “lừa trọn 5.000 USD của Khánh Đặng bên Mỹ, giờ trốn sang Thái-lan xin tị nạn, tiếp tục diễn bài vở như ở Việt Nam kêu gọi người dân Việt Nam biểu tình”. “Nhà dân chủ” kia còn nhận xét rằng: “Đấu tranh bây giờ thông minh hơn những năm trước rất nhiều. Người đấu tranh ngày xưa đầu đất đi biểu tình là cứ nhằm trụ sở cộng sản, công an giăng đầy mà giơ biểu ngữ. Sau này người đấu tranh khôn hơn, tuy chả bị o ép gì nhưng ngồi nhà giơ khẩu hiệu là xong, nhưng đám sau nữa mới thực sự cao thủ, tuy ở nước ngoài nhưng cố tìm khung cảnh nào giống Việt Nam, rồi chụp giơ khẩu hiệu hô hào dân trong nước biểu tình phản đối này nọ”. Một “nhà dân chủ” khác thì nói thẳng địa điểm Thái Văn Đường giơ khẩu hiệu, đứng biểu tình là tại Đại học Thammasat - Thái-lan, không phải ở Việt Nam! Tóm lại, qua việc các “nhà dân chủ” bóc mẽ nhau càng thấy rõ hơn bản chất của mấy kẻ lấy “đấu tranh dân chủ, nhân quyền” làm nghề kiếm sống, bày ra đủ trò bịp bợm để kiếm tiền! Và chỉ có một điều kỳ lạ là đến nay vẫn có những người dại dột tin theo hoặc cố tình dung túng cho họ?