Hy vọng họ sẽ tự soi xét lại để sống “tốt đời, đẹp đạo”!

Ngày 18-6-2020, trang mạng của Tòa Giám mục Giáo phận Vinh công bố Thông báo 1320/TB-TGM “Về việc thuyên chuyển và bổ nhiệm linh mục, tháng 6-2020”. Đây là việc bình thường trong việc thuyên chuyển, bổ nhiệm linh mục thuộc Giáo phận Vinh, nhưng lại khiến dư luận chú ý, vì trong đó cho biết, Linh mục (LM) Đặng Hữu Nam “nguyên quản xứ Mỹ Khánh, nay được tạm nghỉ mục vụ giáo xứ”.

Thông tin này nhận được nhiều ý kiến bình luận, người thì coi đó là “mất chức” và là “vết nhơ trong cuộc đời một linh mục”, người coi đó là “ngưng thực hiện các lễ nghi tôn giáo”, còn trang mạng của tổ chức khủng bố “Việt tân” thì đăng ý kiến của một vị LM coi đó là “nghỉ hưu non”. Và tất nhiên như thông lệ, nhiều địa chỉ truyền thông của các thế lực thù địch, thiếu thiện chí với Việt Nam ngay lập tức lu loa, vu cáo “chính quyền Việt Nam gây sức ép” để Giáo phận Vinh phải quyết định “tạm nghỉ mục vụ giáo xứ” đối với LM Đặng Hữu Nam!

Về sự kiện này, qua clip nhan đề “Linh mục Đặng Hữu Nam bị Giáo phận Vinh ngưng mục vụ: có phải vì can thiệp quá nhiều vào chính trị?” trên trang YouTube Trực diện TV, ông Minh Giang - người Mỹ gốc Việt, cho rằng sự kiện liên quan LM Đặng Hữu Nam là “hành xử trong nội bộ của tôn giáo, không phải là vấn đề của chính quyền”. Theo ông Minh Giang, “không can thiệp vào công việc chính trị không phải là điều của Giáo hội Việt Nam mà cả Giáo hội Vatican cũng đã quy định điều đó. Ngay tại Mỹ cũng có quy định riêng, các tôn giáo được hưởng nhiều ưu đãi, như: miễn thuế, quyên tiền làm các công việc của tôn giáo,… nhưng không được can thiệp vào chính trị, không được kêu gọi giáo dân bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa hay đảng Dân chủ, không được lợi dụng diễn đàn tôn giáo của mình để đả phá đảng phái này đảng phái kia, hoặc không được kêu gọi người dân theo một hướng chính trị nào đó; người hoạt động tôn giáo cũng không được làm chính trị”. Sau khi tóm lược các phát ngôn, hành động của LM Đặng Hữu Nam trong mấy năm qua cùng ý kiến phê phán của chính quyền, báo chí, dư luận, ông Minh Giang cho rằng nếu các phát ngôn, hành động đó “không được thực hiện bởi ông Đặng Hữu Nam thì đã phải đối mặt với bản án hình sự, đã bị truy tố trước pháp luật rồi”, vì theo dư luận chính thống, thì đó là “việc làm quá trớn, đi sai với mục vụ, sai với hoạt động tôn giáo, can thiệp quá nhiều vào đường lối chính trị, hướng dẫn người dân đi vào các hoạt động chống đối chính quyền, chống đối lại Nhà nước, vi phạm pháp luật một cách trắng trợn...”.

Ông Minh Giang nhận xét phát ngôn, hành động của LM Đặng Hữu Nam là “núp bóng tôn giáo, chính quyền gần như không muốn đụng chạm vì ngại bị quy kết là đàn áp tôn giáo”. Đó là sự thật và phải nói thẳng rằng LM Đặng Hữu Nam đã lợi dụng sự khoan dung của chính quyền để ngày càng quá trớn. Thiết nghĩ, sau khi “tạm nghỉ mục vụ giáo xứ”, LM Đặng Hữu Nam sẽ có thời gian tự soi xét lại phát ngôn, hành động của ông trong thời gian qua. Cũng mong rằng, sự kiện liên quan LM Đặng Hữu Nam và các LM Lê Ngọc Thanh, Nguyễn Duy Tân,… thời gian qua sẽ giúp các vị LM Nguyễn Đình Thục (Giáo phận Vinh) và Nguyễn Ngọc Nam Phong, Nguyễn Văn Toản, Trịnh Ngọc Hiên (Dòng Chúa cứu thế) sẽ tự soi xét lại phát ngôn, hành động của mình để thật sự sống “tốt đời, đẹp đạo”.