Đòi hỏi trơ tráo và lố bịch

Ngay sau khi Covid-19 xuất hiện và trở thành đại dịch trên phạm vi toàn cầu, nhân loại đã phải đối diện với “đại dịch tin giả” với nhiều hệ lụy nguy hại. Ngày 3-2-2020, Tổ chức Y thế thế giới đã phải lên tiếng cảnh báo về sự nguy hiểm của tình trạng lan truyền tin giả.

Vì trong thời gian ngắn, trên internet đã xuất hiện quá nhiều thông tin sai lạc về Covid-19, ảnh hưởng tiêu cực đến kế hoạch hành động của các chính phủ, khiến người dân bị hoảng loạn, gây khó khăn cho việc kiểm soát, tổ chức phòng, chống… Việt Nam cũng không nằm ngoài tình trạng này. Thậm chí một số tổ chức, cá nhân lợi dụng đại dịch để xuyên tạc, vu cáo Đảng, Nhà nước thực hiện mưu đồ đen tối chống phá chính quyền. Họ không chỉ tuyên truyền “Chính phủ giấu thông tin”, xuyên tạc hoạt động cứu trợ, vu cáo người bị nhiễm Covid-19… mà còn đe dọa “nếu bị nhiễm Covid-19 sẽ làm lây sang 100 người khác”, “kiến nghị thiêu sống kẻ cố tình phát tán mầm dịch”… Thậm chí bất chấp sự thật, khi livestream thánh lễ về Covid-19, một vị linh mục thuộc Dòng Chúa cứu thế còn trắng trợn vu cáo Đảng và Chính phủ Việt Nam đã “để dịch bệnh lây lan khắp nơi, thực tế số người bị nhiễm gấp nhiều lần so với số công bố”, rồi kêu gọi “Người Việt ở hải ngoại không nên tin vào hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam”!

Trong bối cảnh đó, không chỉ cơ quan chức năng ở Việt Nam, mà cơ quan chức năng của mọi quốc gia đã tiến hành xử phạt nghiêm khắc và kiên quyết với người đưa tin giả, nhảm nhí, bậy bạ về Covid-19. Một số quốc gia vừa phạt tiền ở mức rất cao, vừa tuyên bố dựa vào luật pháp có thể tuyên án từ vài năm tù tới chung thân. Vì thế, việc vừa qua cái gọi “liên minh các tổ chức xã hội dân sự toàn cầu” (CIVICUS) kêu gọi “Trong đại dịch Covid-19, các chính phủ không nên coi các biện pháp khẩn cấp là cái cớ để hạn chế quyền công dân”, rồi yêu cầu Việt Nam “cần đặt nhân quyền làm trọng tâm trong phòng, chống dịch Covid-19” là hết sức lố bịch. Với tuyên bố và yêu cầu đó, CIVICUS đã cố tình lập lờ đổi trắng thay đen nhân danh nhân quyền để bao che hành vi phá hoại nhân quyền, làm nhiễu loạn xã hội, xâm phạm nhân quyền của người khác. Bằng việc làm này, CIVICUS đã không chỉ xâm phạm thô bạo vào công việc nội bộ của Việt Nam, mà còn trơ tráo xuyên tạc quan điểm, chủ trương, thái độ, hành động chính đáng và nghiêm túc của Việt Nam thể hiện qua các nỗ lực tổ chức phòng, chống đại dịch Covid-19 để bảo đảm nhân quyền của toàn dân, bảo đảm nhân quyền trong xã hội.

Cả thế giới đã và đang gồng mình phòng, chống đại dịch Covid-19. Đó là việc làm mà mọi người có lương tri đều tự thấy có trách nhiệm phải tham gia để vừa bảo vệ bản thân, vừa bảo vệ cộng đồng. Ở Việt Nam, bảo vệ tính mạng của người dân trước đại dịch Covid-19 đã trở thành mục tiêu cao nhất mà Đảng, Nhà nước, các cơ quan chức năng, ngành y tế, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị, đoàn thể và nhân dân cả nước cùng phấn đấu bằng trí tuệ và mọi khả năng có thể. Cùng với nỗ lực phòng, chống Covid-19, Chính phủ Việt Nam còn đặc biệt nỗ lực chăm lo cuộc sống của nhân dân, nhất là người lao động, người nghèo, người yếu thế, người làm bán thời gian, người bị mất việc làm… Vì thế nhân dân và cả xã hội luôn tin tưởng vào quyết sách phòng, chống Covid-19 của Đảng và Chính phủ, đồng thời luôn bình tĩnh, tỉnh táo, đoàn kết thành một khối, vững vàng vượt qua mọi khó khăn.