Bất cần lý trí để “biến không thành có”

Bất chấp sự thật, tận dụng mọi cơ hội để bịa đặt, xuyên tạc, vu khống... Nhà nước Việt Nam, đó là thói quen như đã thành thâm căn cố đế trong hành xử nhiều năm nay của các thế lực thù địch cùng một số tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí với Việt Nam. Với dịch Covid-19 cũng vậy.

Trong khi Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đang nỗ lực hết sức mình, chung sức cùng thế giới để phòng, chống Covid-19 bảo vệ sức khỏe con người, thì vẫn có địa chỉ truyền thông nước ngoài bóp méo, bịa đặt thông tin nhằm thực hiện mục đích chia rẽ, tác động, dẫn dắt dư luận theo hướng tiêu cực, phục vụ mưu đồ xấu xa của họ.

Điển hình cho thứ hành xử bất lương kể trên là ngày 6-2-2020, VOA, RFA cùng đăng bài có chung một nội dung là “Dịch nCoV: Trung Quốc cảm ơn nhiều nước, không nêu tên Việt Nam” và “Việt Nam không nằm trong danh sách hơn 20 nước giúp Trung Quốc trong đợt dịch virus corona hiện nay”. Đại loại, VOA, RFA kể ngày 5-2-2020, tài khoản Twitter của Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Chính phủ Trung Quốc gửi lời cảm ơn vì đã nhận được các khoản viện trợ của quỹ UNICEF và chính phủ 21 nước nhưng “không có Việt Nam”. Theo VOA, cách đó sáu ngày “Đảng và Nhà nước Việt Nam quyết định viện trợ bằng hàng hóa, cụ thể là vật dụng y tế cho Trung Quốc trị giá 500.000 đô-la để chia sẻ với chính phủ và nhân dân Trung Quốc” khi dịch cúm Covid-19 lan rộng, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam “đã vận động viện trợ hàng hóa trị giá 100.000 đô-la”. Từ đó VOA đặt câu hỏi: “đến nay không nói rõ các khoản viện trợ đó đã chuyển đến và được Trung Quốc tiếp nhận hay chưa”, rồi khẳng định VOA “tiếp tục nỗ lực để kiểm chứng thông tin này”. Để bổ sung, tăng thêm sức nặng cho thông tin, VOA dẫn lại bình luận của mấy “nhà dân chủ” đã nhao nhao trên mạng xã hội rằng Hà Nội “chưa quyên góp, viện trợ giúp đỡ được gì”, rằng Trung Quốc “không tính đó là viện trợ, hỗ trợ”, rằng “quên mất tên Việt Nam”, rằng “Khả năng nào thì cũng thành áo gấm đi đêm”!

Từ tiến trình sự kiện, phải khẳng định VOA, RFA và mấy “nhà dân chủ” đã đánh mất sự tỉnh táo của lý trí khi xem xét, đánh giá. Bởi, nếu thật sự xem xét bằng lý trí, họ phải thấy ngày 31-1-2020 Thủ tướng cùng Thường trực Chính phủ Việt Nam mới đưa ra “quyết định viện trợ”, tức là hàng hóa, vật dụng y tế chưa chuyển giao cho phía Trung Quốc, và khi Trung Quốc chưa nhận được thì căn cứ vào đâu để VOA, RFA đòi hỏi phải cảm ơn? Đến ngày 9-2-2020, Lễ trao trang thiết bị, vật tư y tế của Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam gửi tặng Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc mới diễn ra tại Sân bay quốc tế Nội Bài, với sự có mặt của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Tô Anh Dũng và Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba. Ngay sau đó, vào ngày 10-2-2020, trong cuộc họp báo thường kỳ tại Bắc Kinh, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã bày tỏ sự biết ơn với các nước đã viện trợ cho Trung Quốc trong cuộc chiến chống Covid-19, trong đó có Việt Nam.

Tiến trình sự kiện như vậy, chỉ có bất lương mới coi đó là cơ hội để xuyên tạc. Qua đó càng thấy rõ, để chống phá Việt Nam, VOA, RFA,... cùng mấy “nhà dân chủ” luôn sẵn sàng bất cần lý trí, bất cần liêm sỉ để “biến không thành có”!