Xác định rõ trách nhiệm

Dự án khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang, do Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Thiên Nhân II làm chủ đầu tư, được phê duyệt từ năm 2004, có diện tích hơn 7 ha trên địa bàn các phường Vĩnh Nguyên, Vĩnh Trường thuộc TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Đến nay, nhiều công trình thuộc dự án được xây dựng sai quy hoạch, trở thành điểm nóng về xây dựng sai phép, về việc chấp hành kỷ cương, pháp luật về xây dựng trên địa bàn TP Nha Trang.

Mấy ngày gần đây, dư luận quan tâm việc tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo UBND TP Nha Trang và Sở Xây dựng tỉnh này tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ các công trình vi phạm tại Dự án Ocean View trước ngày 30-6-2020. Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân cũng khẳng định, UBND tỉnh sẽ quyết liệt xử lý dứt điểm những vi phạm tại Dự án Ocean View Nha Trang.

Trước những động thái đó, tập thể cư dân khu biệt thự cao cấp Ocean View đã có đơn kiến nghị gửi tới các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa. Theo đơn, các hộ dân cho biết: Do không có người hỗ trợ pháp lý, hướng dẫn, giám sát nên hàng loạt hộ dân xây dựng sai phạm số tầng và mật độ theo quy hoạch. Theo ước tính, nếu cưỡng chế tháo dỡ những công trình, hạng mục công trình vi phạm, thiệt hại lên đến vài trăm tỷ đồng. Chưa kể, khi tiến hành tháo dỡ, kết cấu công trình còn lại khó mà bảo đảm an toàn khi hoàn thiện. Từ đó, tập thể người dân ở đây kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép điều chỉnh... quy hoạch xây dựng.

Nếu điều đó là đúng sự thật, thì rõ ràng ở vụ việc này cho thấy nhiều vấn đề cần lưu tâm. Chủ đầu tư cố tình làm sai quy hoạch. Người dân mua nhà thiếu thông tin, không sâu sát trong giám sát, kiểm tra. Cơ quan quản lý nhà nước chưa thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ, còn buông lỏng quản lý, không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, đến nỗi, theo quy hoạch được phê duyệt, 69 lô biệt thự tại dự án Ocean View chỉ được xây dựng với chiều cao từ 1 đến 3 tầng; mật độ xây dựng tối đa 60%, nhưng, có tới 24 công trình sai quy hoạch nghiêm trọng, đặc biệt có những lô xây dựng cao tới 8 tầng, mật độ xây dựng tới... gần 100%!

Công trình sai phạm thì phải xử lý. Song, nếu thực hiện biện pháp cưỡng chế buộc khắc phục hậu quả đối với 13 công trình sai phép ở đây, người dân mua nhà và xã hội phải gánh chịu thiệt hại nặng nề. Rõ ràng, cùng với xử lý nghiêm vụ việc nêu trên để bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật, cũng cần xác định rõ trách nhiệm của mỗi bên trong trường hợp này tránh những trường hợp tương tự hoặc khiếu kiện kéo dài về sau.