Vì triết lý sống đẹp

Ai cũng gù, mình thẳng lưng là khuyết tật! Câu nói giữa phiên tòa xử gian lận điểm thi tại tỉnh Hòa Bình đã phần nào cho thấy những bất cập đáng lo ngại, không chỉ trong thi cử, mà còn cả trong đời sống hiện nay.

Từ xưa, cha ông ta đã để lại nhiều châm ngôn cay đắng: khôn độc không bằng ngốc đàn! Chết một đống hơn sống một mình... Có nghĩa là hùa theo đám đông luôn là cách sống an toàn, dễ thu lợi nhất. Trong trường hợp tại hội đồng thi tỉnh Hòa Bình, nếu có ai đó bất hợp tác với nhóm sai phạm, người đó sẽ bị cô lập, đẩy văng khỏi guồng máy thi cử. Những hành vi nâng điểm hàng loạt sẽ vẫn diễn ra. Nhưng từ đó về sau, kẻ “thẳng lưng” khuyết tật sẽ liên tục ăn đủ các loại đòn hội đồng của những người bất đồng quan điểm chung quanh.

Hầu hết các ý kiến công khai đều cho rằng dù thế nào cũng vẫn phải “thẳng lưng”. Điều này đúng nhưng có lẽ chưa đủ. Trong cuộc sống hằng ngày, không ít người vẫn lặng lẽ chọn cho mình triết lý sống: khôn độc không bằng ngốc đàn! Và ngầm bỉ bai những kẻ “thẳng lưng” là ngốc, không biết thời thế, trên dưới... Trong khi đó những hành vi thường được coi là quang minh chính đại lại chưa có được sự ủng hộ mạnh mẽ, công khai của cộng đồng. Và cũng chưa có nhiều sự chia sẻ, cảm thông với những người thẳng thắn, dũng cảm đấu tranh với những hiện tượng tiêu cực khi bị bao vây, cô lập bởi những kẻ vi phạm.

Phát hiện và trừng phạt những người vi phạm, lợi dụng công việc chung để tư lợi cá nhân, tham nhũng, tiêu cực mới chỉ là phần ngọn. Nuôi dưỡng, tôn vinh những hành vi chính trực, ủng hộ những người ngay thẳng, dám đấu tranh vì cộng đồng, xã hội mới là điều quan trọng hơn để góp phần hoàn thiện con người và phát triển xã hội.