Từ bản lề 2020

Ứng phó rất nhanh chóng, kịp thời, linh hoạt, có hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch Covid-19; nỗ lực duy trì, phục hồi, phát triển kinh tế đạt kết quả cao nhất có thể; các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ... tiếp tục phát triển và có nhiều tiến bộ; hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế tiếp tục được duy trì, đạt nhiều kết quả quan trọng; công tác xây dựng Ðảng và hệ thống chính trị tiếp tục được đẩy mạnh, đạt nhiều kết quả nổi bật, ấn tượng, có sự chuyển biến rất tích cực, nâng cao rõ rệt về chất… 

Đó là một số đánh giá của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhìn lại năm 2020 và 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 do Chính phủ tổ chức, vừa diễn ra ngày 28 và 29-12 tại Thủ đô. Tại hội nghị, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, địa phương thống nhất cao về sự ghi nhận những nỗ lực vượt bậc trong năm 2020 của cả hệ thống chính trị, cùng toàn quân, toàn dân, cho một sự duy trì ổn định và tiếp tục phát triển trên xu thế vươn tới của đất nước. 

Có lẽ, nổi bật hơn cả so nhiều năm qua, là sự thích ứng, không ngừng nỗ lực của xã hội, các lĩnh vực, ngành nghề. Và trong những xáo trộn liên tục, có những khi dữ dội, thì cả đất nước, dân tộc vẫn đoàn kết một lòng, tự tin, nỗ lực từng bước giải quyết những khó khăn, vừa đối phó thử thách, vừa xây dựng, sản xuất, tăng trưởng.

2020 có thể coi là năm bản lề của chặng đường phát triển mới mà ở đó, tính ổn định, đều đặn, thậm chí yên bình của đời sống kinh tế - xã hội không chỉ đất nước mà cả khu vực và thế giới, đã gặp không ít khó khăn, thậm chí nhiều lĩnh vực có xu hướng bị tiến công, bị ảnh hưởng. Cũng có thể là một năm mang tính trụ đỡ cho những biến chuyển tích cực trên hành trình tích lũy, thích ứng để trưởng thành hơn. Đặc biệt khi những trụ đỡ đó còn có thêm kết quả của sự tìm tòi, kiến tạo và chấp nhận va đập, thử thách liên tục chứ không chỉ là quá trình xây đắp qua nhiều tháng năm. Cũng có thể là cả một năm bàn đạp nữa, để từ đó vươn tới những thành quả lớn trong thực tiễn mà những nguy cơ và cơ hội, thử thách và vận hội thường đi cùng với nhau.

Và sau nữa, 2020 cũng có thể coi là một năm mà những giá trị nhân bản được thắp sáng, được lan tỏa, đề cao một cách mạnh mẽ, đầy tin tưởng và tự hào. Đó, như những phần cốt lõi tươi đẹp của sự sống còn, vươn tới; như giá trị chân chính của đời sống mà xã hội đông đảo cũng như mỗi ai nhận ra được sẽ tiếp tục nuôi giữ, song hành với những nỗ lực tiếp tục cho một đời sống vật chất và tinh thần đủ đầy, sung túc, an toàn, trong lành và văn minh hơn. 

Và như vậy, với những kinh nghiệm quý của năm 2020 đang chuẩn bị khép lại, năm 2021 mở ra chắc chắn sẽ là sự tiếp nối không ngừng nghỉ của hành trình tỏa sáng và quyết liệt đó.