Trách nhiệm chống dịch

Đầu tháng 5, tiết trời còn sót lại chút mưa mù mát mẻ. Đường phố Thủ đô sau những ngày lễ hội như trầm lắng lại, vắng vẻ và yên tĩnh hơn. 

Hướng tới những dịp kỷ niệm và sự kiện quan trọng của toàn dân trong tháng 5 này, nhìn lại không khí kỷ niệm Ngày thống nhất đất nước vừa qua, như những dịp này vào các năm trước, trong nhiều người và trong cộng đồng luôn có sự hòa trộn của nhiều cung bậc cảm xúc. Trong đó, có những suy tư giản dị mà rất đỗi thiêng liêng: thống nhất đất nước, giành trọn vẹn chủ quyền, giữ vững nền độc lập dân tộc để từ đó tiếp tục tái thiết, xây dựng và phát triển đất nước theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. 

Nhớ tới quá khứ vẻ vang mà cha ông đã đổ biết bao xương máu gây dựng, để càng thấu hiểu rằng không tự nhiên mà chúng ta có được vị thế và tâm thế như ngày hôm nay. 

Khi mà cả thế giới và khu vực đang trải qua những ngày tháng chống chọi sự tàn phá chết người do đại dịch Covid-19 gây ra, người dân Việt Nam vẫn có được những ngày bình yên, an toàn với gia đình và người thân bên cạnh.

Khi mà nền kinh tế thế giới đang vất vả gồng gánh, “chằng chống”, không ít nơi đã bị ảnh hưởng trầm trọng, thì kinh tế Việt Nam vẫn có bước tăng trưởng, được bạn bè quốc tế ghi nhận về sự tiếp tục phát triển và có cơ sở phát triển bền vững.

Ở thời điểm hiện tại, khi mà dịch bệnh đang có nguy cơ bùng phát trở lại, chúng ta phát huy khí thế thần tốc trong việc truy vết, sàng lọc đối tượng, khoanh vùng các khu vực mà người mang mầm bệnh đã đi qua, nỗ lực ngăn chặn nhập cảnh trái phép... Những cố gắng không ngừng nghỉ của cả hệ thống chính trị, các lực lượng chống dịch và toàn thể người dân trên nhiều mặt trận đó, đã giúp cho hơn một năm chống dịch vừa qua, và những ngày này, dù còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhưng cũng bớt đi rất nhiều những nguy hiểm, tổn thất có thể xảy đến.

Thần tốc truy vết; kiên quyết giữ vững hệ thống phòng, chống dịch trên biên giới, ngoài biển, trong đất liền; kiên trì giữ cho cả hệ thống phòng thủ và tiến công dịch hoạt động hiệu quả; không để bị động trong những tình huống bất ngờ… Đó là đường hướng đúng đắn, giúp cho chúng ta ổn định trước ba làn sóng dịch đã qua và có thể, làn sóng dịch thứ tư đã được cảnh báo rất dữ dội, nghiêm trọng. 

Ôn lại quá khứ hào hùng để thấy thêm phần trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ, để giữ vững thành quả, tiếp tục phát triển mọi tiềm lực của đất nước ta. Cả hệ thống chính trị và người dân cả nước đang nỗ lực trong cuộc chiến đấu với mục tiêu kép: Vừa phát triển kinh tế, ổn định xã hội; vừa chống dịch Covid-19 hiệu quả. Trong đó, một trong những yêu cầu cao nhất trong cuộc chiến này là: Chiến thắng thiên tai, dịch bệnh và những nguy cơ dịch bệnh từ bên ngoài để bảo vệ tính mạng, sức khỏe, cuộc sống của nhân dân.