Phát huy tiếng nói người đại biểu

Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV vừa khai mạc hôm qua tại Thủ đô, lần đầu tiên tổ chức theo hình thức họp trực tuyến kết hợp họp tập trung. Đây chỉ là một khía cạnh về mặt tổ chức cho thấy sự thích ứng của Quốc hội với thực tế hoàn cảnh xã hội.

Nhìn rộng ra, thời gian qua, trong tình hình dịch bệnh tiến công, diễn biến phức tạp, cùng sự chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cơ quan đại diện tiếng nói người dân cả nước đã cùng Chính phủ, các cơ quan, ban, ngành, tổ chức xã hội phát huy vai trò, trách nhiệm lãnh đạo thực hiện, điều chỉnh các hoạt động xã hội, duy trì, vận hành ổn định đời sống kinh tế - xã hội của nhân dân.

Nhìn lại nữa, có thể thấy, đông đảo người dân, cử tri thể hiện sự hưởng ứng những cải tiến, cập nhật qua các kỳ họp Quốc hội trong việc tổ chức các phiên chất vấn lãnh đạo các bộ và Chính phủ; việc đưa nhiều thông tin thời sự của đất nước vào các nội dung chất vấn, trao đổi, thảo luận; cả những nội dung được phát triển theo hướng tranh luận giữa các đại biểu, các đại diện bộ, ngành, địa phương… Những thực tế đó càng phản ánh xu hướng bám sát thực tiễn đời sống đất nước, ghi nhận và chuyển tải tiếng nói người dân một cách tích cực và nhanh chóng hơn của những người đại biểu.

Tại kỳ họp lần này, với những nội dung thời sự được báo cáo, thảo luận về những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế giữa Việt Nam với Liên minh châu Âu, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em…, những người đại biểu của cử tri cả nước tiếp tục thể hiện mối quan tâm và mục tiêu giải quyết, thúc đẩy nhiều vấn đề cấp bách của thực tiễn đất nước.

Cũng từ thực tế cấp bách hiện nay trên nhiều mặt, từ xu thế cải tiến của Quốc hội nhằm thích ứng nhanh với hoàn cảnh, mong rằng các đại biểu Quốc hội và người dân có thể nêu ra nhiều nguyện vọng và gợi mở hơn nữa về vấn đề thiết thực, hệ trọng của đất nước cũng như đời sống xã hội. Từ đó phát huy thường xuyên, kịp thời tiếng nói, vai trò của các đại biểu Quốc hội, các Ủy ban và Quốc hội nói chung, trong việc tiếp cận, xử lý, chung tay giải quyết những hiện tượng, thực trạng nổi cộm, nóng bỏng mới xuất hiện. Để vai trò, trách nhiệm và tiếng nói của những người đại biểu dân cử không chỉ lan tỏa xa, rộng, sâu hơn nữa qua các kỳ họp, mà còn cả trong sự song hành với những rung động, diễn biến đa dạng và sinh động mà thực tế đang, sẽ đặt ra.