Phải biết tôn trọng cái chung

Dư luận xã hội thời gian qua đã hoan nghênh, đồng hành và hưởng ứng nhiều cách làm tích cực của các lực lượng, cơ quan chức năng trong công tác bảo đảm an toàn, an ninh, trật tự xã hội. 

Đó là những đợt kiểm tra, rà soát và nâng cao mức độ xử phạt cũng như phát huy sự kiên quyết trong xử lý vi phạm an toàn giao thông, vi phạm nồng độ cồn… Đó là chủ trương xử lý vi phạm thông qua các hình ảnh, clip ghi lại được đưa lên mạng xã hội hoặc cung cấp cho cơ quan chức năng. Cũng như chủ trương của Hà Nội: xử phạt những người không đeo khẩu trang ở nơi công cộng trong thời điểm hiện tại đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Cũng như các hoạt động kiểm soát, hạn chế đi lại, yêu cầu cách ly ở các địa phương, khu vực có dịch bệnh, có nguy cơ lây nhiễm cao…, mà ở đó, nhiều khi các lực lượng chức năng phải vận dụng mệnh lệnh hay các biện pháp mạnh tay để kiên quyết xử lý những trường hợp thiếu ý thức chấp hành, chây ỳ, chống đối. 

Sự đồng thuận, hưởng ứng của đông đảo người dân ở các quy mô địa bàn từ nhỏ đến lớn, đã phần nào cho thấy những tín hiệu tốt của việc quản lý xã hội, vận hành đời sống trên tinh thần văn minh, đề cao ý thức công dân, tôn trọng lợi ích chung. 

Đương nhiên, cùng với những khả quan đó, chúng ta vẫn thấy còn rất nhiều tồn tại, bất cập liên quan đến trật tự, an toàn xã hội, cần được tiếp tục chấn chỉnh. Trên đà xử lý hiệu quả nhiều vấn đề, hiện tượng bất cập, nổi cộm hiện nay, các lực lượng, cơ quan chức năng cần tiếp tục nghiên cứu, mở rộng nhiều hơn đến những vấn đề, tình trạng cần phải giải quyết cấp bách. Thí dụ, như tiếng ồn trong giao thông đô thị đang là một tồn tại có dấu hiệu khó kiểm soát khi rất nhiều xe buýt, xe tải, xe con… thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu kèm theo bấm còi liên tục, vô tội vạ, gây ồn ào, có khi náo loạn đường phố, gây nguy hiểm và bức xúc cho nhiều người khác cùng tham gia giao thông. Những vi phạm kiểu như thế, vốn diễn ra nhanh và khó nắm bắt, đòi hỏi phải theo dõi liên tục. Cũng như vậy, là tình trạng phương tiện giao thông cũ, quá hạn sử dụng vẫn “lách” kiểm tra để vận hành, xả khí thải vượt tiêu chuẩn quy định. Hoặc trong sinh hoạt hằng ngày, vẫn còn không ít người ở các khu dân cư, thôn, làng có thói quen xấu xả rác bừa bãi xuống ao, hồ, nguồn nước chung gây ô nhiễm nặng không gian sinh sống của cộng đồng…

Rất nhiều các vấn đề, tình trạng như thế, vẫn ngày ngày “gặm nhấm” sự trong lành, an toàn và lành mạnh của đời sống chung. Không để ý hoặc lơ là, coi thường trong xử lý, thì những cái tưởng là có vẻ nhỏ, lặt vặt, không đáng lo ấy, lại chính là những lý do trực tiếp, thường xuyên, liên tục nhất góp phần làm hại, làm hỏng đe dọa đến sự bình yên của đời sống xã hội, vốn luôn đòi hỏi mỗi thành viên trong cộng đồng phải luôn có ý thức, trách nhiệm, biết tôn trọng cái chung.