“Ô nhiễm” không gian mạng

Không gian mạng, nhất là mạng xã hội đang bị các đối tượng thù địch, phản động, các loại tội phạm lợi dụng để hoạt động chống phá, trục lợi... Nhận định từ Bộ Công an mới đây cho thấy sự “ô nhiễm” của không gian mạng tại Việt Nam.

Có thể thấy rằng, thông qua mạng xã hội và sự phát triển cực nhanh của các phương tiện truyền thông, thời gian qua đã xuất hiện những đối tượng chuyên đi... gây sự với cơ quan chức năng. Sử dụng nhiều chiêu trò nhằm “bắt lỗi” cơ quan công quyền, qua đó bôi xấu hình ảnh của những người hoạt động trong những lĩnh vực nhạy cảm, bị nhiều áp lực khi thi hành công vụ. Điển hình là trường hợp Trần Đình Sang trước khi bị bắt trong vụ gây rối tại Yên Bái.

Nhiều “hiện tượng mạng” vốn chuyên khoe những hình ảnh xăm trổ với vài chiêu trò nổi đình, nổi đám trong không gian mạng thời gian qua đã lần lượt bị cơ quan chức năng bắt giữ vì nhiều tội danh, nhưng chủ yếu là các tội danh hình sự. Những cái tên vốn nổi danh vì “ngáo đá” chuyên lên mạng chửi bới kiểu như Dũng “trọc” Hà Đông, hay Hiệp “đen”, Sơn “mặt quỷ”... đã dần chìm xuống. Xã hội mạng có vẻ như không phù hợp với sự gây gổ của vài tay “anh chị” ra vẻ lừng lẫy.

Cũng thông tin mới đây, hiện tượng người nước ngoài sử dụng mạng xã hội để hoạt động phạm tội xuyên quốc gia, trong đó có Việt Nam, đang có xu hướng tăng. Kết quả cụ thể là đã phát hiện 287 vụ, 437 đối tượng phạm tội, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực viễn thông, tin học; khởi tố 127 vụ, 258 bị can. Bộ Công an nhận định, tội phạm và vi phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mạng viễn thông diễn biến ngày càng phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn phạm tội mới, hoạt động có tính chất xuyên quốc gia và xảy ra trên nhiều lĩnh vực, gây thiệt hại lớn. Hành vi ngày càng đa dạng, gia tăng về quy mô và tính chất nguy hiểm, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Tình trạng tội phạm sử dụng công nghệ để lừa đảo, tổ chức đánh bạc với quy mô lớn xảy ra tại nhiều địa phương. Đáng chú ý là hiện tượng người nước ngoài sử dụng công nghệ để phạm tội tại Việt Nam đang có chiều hướng gia tăng.

Người ta đã thấy sự xuất hiện của những người dân lương thiện trên mạng xã hội. Người ta cũng đã biết nhiều cách kiếm tiền trong thời đại 4.0 bằng cách sử dụng internet. Không gian mạng, nhất là mạng xã hội thực tế đã không còn là không gian ảo nữa mà nó có tác động trực tiếp tới người tham gia, sử dụng. Như vậy, việc cần kíp đối với mỗi người tham gia và sử dụng những công cụ mạng xã hội là phải biết tự bảo vệ mình trước môi trường “ô nhiễm” trước khi lưu tâm tới những khuyến cáo từ phía cơ quan chức năng.