Niềm tin vững chắc

Ở cái ngày “mồng một sớm mai” khi tận thấy thời gian đã sang trang lịch mới, nghĩa là khi đã thấy gió xuân hây hẩy ẩn hiện trong làn mưa phùn nhè nhẹ của vùng đồng bằng Bắc Bộ đầy sự sống với trầm tích của nền văn minh sông Hồng, nền văn minh lúa nước xa xưa, không khỏi suy ngẫm về một năm sắp đến. Mới thấy thấm thía những cái sự gửi gắm cầu kỳ của người trước trao gửi, thấy cái trách nhiệm nặng nề của lớp kế cận, thấy cái sự căng thẳng đương đầu của những người tiên phong cho sự nghiệp của quốc gia vào năm mới.

Tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương về phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 vừa qua, Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng, trong đó có đoạn đánh giá, đại ý rằng: trong khi mà nền kinh tế thế giới còn đang chìm trong bóng mây đen, thì tại Việt Nam mặt trời vẫn đang tỏa sáng. Câu nói ẩn dụ ấy không phải là “chúng tôi nói về chúng tôi” mà là đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam năm 2019 của một tổ chức quốc tế có uy tín. Thế để thấy rằng, với vị thế của đất nước hôm nay, uy tín, năng lực, tiềm lực và sức mạnh của quốc gia đã trở thành mối quan tâm của rất nhiều nước, các vùng lãnh thổ.

Thấy thế để thấy rằng, dải đất nước hình chữ S trải qua mấy nghìn năm, dù chưa bao giờ bỏ quên trách nhiệm đấu tranh giữ gìn độc lập dân tộc, nhưng vẫn luôn duy trì nỗi niềm đau đáu: làm sao cho người dân ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành. Mới ngày qua thôi, cái thực tế khó khăn ấy đã được cải thiện rõ ràng qua đánh giá của vị lãnh đạo cao nhất của Đảng đối với thực tế mà những người điều hành chính quyền năm nay đạt được: năm 2019, Việt Nam tiếp tục tăng trưởng nhanh đạt hơn 7%, quy mô GDP 266 tỷ USD. Bình quân thu nhập đầu người đạt 2.800 USD là điều chưa từng có trong lịch sử...

Vài năm trước, trong một sự kiện quan trọng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói: “Cũng có người hỏi tôi có hứa hẹn gì không. Tôi đã tuyên thệ và cũng muốn nói thêm lý do vì sao vừa mừng, vừa lo vì đó là tâm sự thật lòng. Giống như cách đây 12 năm, khi Quốc hội bầu tôi giữ chức Chủ tịch Quốc hội, tôi cũng vừa mừng, vừa lo, lo vì chưa quen công việc của Quốc hội, nói vui là chưa làm Chủ tịch Quốc hội bao giờ, chưa biết việc. Trước đó, tôi là Bí thư Thành ủy Hà Nội, làm Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư. Khi đó tôi ngẫu hứng lẩy hai câu Kiều: “Nghĩ mình phận mỏng cánh chuồn/Khuôn xanh biết có vuông tròn hay không”. Đến giờ, cũng trong tâm trạng đó nhưng tôi có phần lo lắng hơn”.

Nhớ lại, để thấy rằng cái sự tâm tư ấy, đã trở thành hành động thực tế.

“Ôn cố tri tân” để luôn luôn tin tưởng rằng, từ trong những gì gian khó, với đường lối lãnh đạo sáng suốt và đúng đắn của Đảng, sự cố gắng vượt bậc của mỗi cá nhân lãnh đạo và bản thân từng cán bộ, đảng viên, sự tin tưởng, đồng thuận của mọi tầng lớp nhân dân và công nhân lao động, chắc chắn đất nước ta sẽ vững chắc bước vào năm mới 2020 sẵn sàng đối phó với thử thách, vượt qua những khó khăn, tích cực, chủ động, năng động, sáng tạo để thu được nhiều thành tích cao hơn, kết quả đáng tự hào hơn trong những năm tới.