Nghiêm khắc chống dịch

Trong những ngày qua, tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đang trở nên đáng lo ngại. Trong bối cảnh đó, việc thành phố Hà Nội có quyết định xử lý nghiêm Giám đốc Công ty Hacinco vì những vi phạm trong phòng, chống dịch thu hút sự chú ý của dư luận. Nhiều người tán thành cách xử lý kiên quyết của thành phố Hà Nội.

Tinh thần chống dịch là một tinh thần hiếm có ở Việt Nam. Nó tạo ra sự đồng thuận, sự nhất quán, sự kiên định và sự lan tỏa. Bệnh dịch là mối hiểm họa, sát sườn, thường trực. Nếu không chống lại với một tinh thần khác biệt, nó sẽ lây lan với tốc độ không thể kiểm soát, gieo rắc nỗi kinh hoàng rộng khắp cộng đồng.

Không chỉ riêng trường hợp trên cho thấy sự kiên quyết, nghiêm khắc của các cơ quan chức năng trên mặt trận chống dịch. Liên quan đến vụ việc trên, một phòng khám cũng bị phạt do thiếu trách nhiệm trong tư vấn cho người đến khám, cũng như không thông báo đến cơ quan chức năng có thẩm quyền về y tế để có biện pháp xử lý kịp thời. Trong những ngày qua, đã có không ít người công tác trong một số lĩnh vực, kể cả ngành y, kể cả lực lượng an ninh, hay trong bộ máy quản lý, lãnh đạo ở địa phương, cơ sở…, bị xử lý ở những mức độ khác nhau, do lơ là, thiếu trách nhiệm trong việc triển khai, phối hợp phòng, chống dịch. Sự chậm trễ, thái độ, ý thức làm việc còn kém của họ đã góp phần dẫn đến những hậu quả tai hại, ảnh hưởng không nhỏ đến cộng đồng. Cùng với đó, đã có một số đối tượng nhập cảnh trái phép, trốn tránh cách ly, khai báo y tế, làm lây lan dịch đến nhiều người khác…, hoặc đối tượng tổ chức, tiếp tay cho hành vi nhập cảnh trái phép, bị cơ quan chức năng khởi tố. 

Sự nghiêm khắc đó trong tinh thần chống dịch nói chung đang được phát huy mạnh mẽ, được dư luận xã hội đồng thuận, ủng hộ. Từ góc độ kỷ cương, thượng tôn pháp luật, việc kiên quyết xử lý các cá nhân, đơn vị, đối tượng làm ảnh hưởng, gây cản trở cho công tác phòng, chống dịch, đi ngược lại lợi ích cộng đồng, sẽ củng cố thêm niềm tin trong nhân dân đối với công tác định hướng, chỉ đạo, điều hành hoạt động chống dịch. Mỗi cá nhân, đơn vị là một mắt xích trong chuỗi phòng ngừa, tiến công dịch bệnh cũng sẽ tự nhắc nhở, kiểm soát bản thân, tập thể, để phòng ngừa, hạn chế ở mức thấp nhất những sai sót có thể xảy ra. Đồng thời, cũng góp phần nâng cao ý thức trong mỗi người về việc phòng dịch, khai báo y tế trung thực, hành động có trách nhiệm với bản thân, với cộng đồng.