Kỳ thị vùng miền

Đã có một thời các chủ doanh nghiệp phía nam ngầm tẩy chay lao động có nguồn gốc từ một số tỉnh miền trung. Lý do mà họ nêu ra là lao động các tỉnh này thường ngang bướng, hay kéo bè kéo cánh đấu tranh với chủ doanh nghiệp. Tuy nhiên, loại trừ một số ít cá nhân có hành vi như trên, thì phần đông vẫn là những lao động cần mẫn, chịu khó. Chưa kể, họ thật sự đoàn kết, không ngại đấu tranh để bảo vệ quyền lợi người lao động. Đó phải coi là ưu điểm! Nhưng quyền đánh giá người lao động là của giới chủ và sự kỳ thị đối với lao động các tỉnh này là có thật, bất chấp công luận.

Gần đây, các tỉnh phía nam mở chiến dịch truy quét các băng đảng xã hội đen, trong đó có một số băng nhóm có thành viên xuất xứ từ một thành phố cảng. Báo chí khi thông tin về các chiến dịch này thường nhấn mạnh rằng: Đây là các băng nhóm thành phố đó… Thực tế mỗi băng nhóm thường có nhiều người, từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Nhưng chỉ cần có vài ba người có cùng nguồn gốc là bị quy là băng nhóm địa phương và nghiễm nhiên coi đó là những đặc tính xấu của cư dân địa phương đó.

Mới đây, công an một phường ở Thủ đô Hà Nội có công văn xuống các cụm dân cư khuyến cáo những người từ một số tỉnh phía bắc có nguy cơ phạm tội cao. Cần đặc biệt chú ý. Tất cả những hành vi tương tự đã gây nên sự kỳ thị trong cộng đồng đối với dân cư một số tỉnh, một số vùng miền.

Quê hương mỗi người đều đáng yêu, đáng trân trọng. Mọi địa phương, vùng miền với các cư dân của nó đều bình đẳng. Phân biệt đối xử, kỳ thị vùng miền là một tàn tích mông muội, cần loại bỏ khỏi cộng đồng cũng như trong các cơ quan nhà nước.