Khai thác tiềm năng kinh tế đêm

Kinh tế đêm vốn không xa lạ ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng với Việt Nam, nó vẫn còn mới mẻ.

Nhiều tỉnh, thành phố phía nam, kinh tế đêm lâu nay chủ yếu được hiểu là dịch vụ mua sắm, giải trí, ăn uống… có vẻ cởi mở, nhưng vẫn khá rón rén. Trong khi ở phía bắc, từ góc độ quản lý có vẻ “dị ứng” với các hoạt động kinh doanh về đêm. Mấy năm gần đây, các mô hình phố đi bộ, chợ đêm mới được du nhập, song đều phải kết thúc trước khi chuyển giao ngày mới. Cả Hà Nội, hay nói đúng hơn là cả miền bắc mới có duy nhất một phố ẩm thực trên đường Cấm Chỉ, Tống Duy Tân, thuộc quận Hoàn Kiếm được hoạt động xuyên đêm. Những điểm vui chơi ban đêm khác, nếu có, cũng chỉ là “vô” phép.

Như vậy, cùng với nhịp sinh học phổ biến của con người, tiềm năng kinh tế ban đêm cũng buộc phải ngủ vùi. Nào là nhà hàng, quán ăn, vũ trường, siêu thị, rạp chiếu phim, các trung tâm biểu diễn nghệ thuật, khu vui chơi, giải trí tổng hợp, các điểm tham quan… cứ theo quy định bấm giờ là ngủ. Kéo theo đó, biết bao hạ tầng đầu tư bị lãng phí, biết bao lao động và thu nhập bị bỏ qua. Tất cả mọi thứ nói trên, nếu biết cách khai thác và quản lý tốt, sẽ là nguồn đóng góp tích cực vào tăng trưởng GDP.

Rồi khi các đô thị giảm tải giao thông về đêm, một số hoạt động thi công hạ tầng, vận chuyển, tập kết hàng hóa mới được phép hoặc chủ động lựa chọn thời gian hoạt động. Đây sẽ là “ngành” hoạt động hiệu quả, nếu nó không phải bươn chải trong điều kiện “mắt trước mắt sau”, mà được cấp phép đàng hoàng dành riêng cho chương trình, đề án kinh tế ban đêm.

Từ khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam vào tháng 7-2020, đến nay đã có nhiều địa phương sốt sắng quan tâm vấn đề này. Hy vọng các địa phương sẽ có dịp phát huy hơn nữa tiềm năng, thế mạnh và cả tính đặc sắc của kinh tế địa phương thông qua việc triển khai các đề án cụ thể của mình.

Khi các địa phương tranh thủ thời gian đẩy nhanh tiến độ phát triển kinh tế ban đêm, sẽ là một hướng kích cầu nội địa rất tốt, nhất là với các trung tâm kinh tế và địa chỉ du lịch. Điều này càng có ý nghĩa thực tiễn trong bối cảnh Việt Nam đã và đang là một trong những quốc gia thành công trong việc kiểm soát tốt dịch Covid-19 trong bối cảnh đại dịch vẫn đang hoành hành khắp thế giới.

Chờ khi cơn bão Covid-19 qua đi, ấy sẽ là lúc Việt Nam thu lợi kép!